2.000 công nhân Công ty Sakurai Việt Nam đình công

Sáng 3/1, gần 2.000 công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, đóng tại Khu công nghiệp Lễ Môn, thành phố Thanh Hoá đã tổ chức đình công nhằm phản đối quyết định về mức lương và giờ làm theo quyết định của Ban Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, số công nhân này đã trở lại làm việc bình thường sau khi đại diện Công ty Sakurai đã ký biên bản cam kết đáp ứng mọi đề xuất chính đáng của người lao động.

Nguyên nhân sự việc là do vào ngày thứ Tư tuần tới (6/1/2010), Công ty Sakurai bị cắt điện nên Công ty yêu cầu công nhân đi làm vào ngày hôm nay (Chủ nhật) để bù cho ngày thứ Tư. Ban đầu phía công ty cho rằng ngày Chủ nhật làm bù cho ngày thứ Tư nên không được tính lương đã dẫn đến sự bức xúc cho toàn thể công nhân. Trong khi phía người lao động cho rằng việc thay đổi giờ làm do những sự cố về điện, nước mà không do lỗi người lao động, người sử dụng lao động, hoặc vì những nguyên nhân bất khả kháng thì tiền lương do 2 bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Cùng với phản ứng đình công, các công nhân nói trên cũng yêu cầu Công ty Sakurai phải có trách nhiệm và trả lời các đề nghị về: giảm giờ làm tăng ca, tăng đơn giá, chế độ thai sản đối với phụ nữ khi sinh nở...

Ngay trong ngày, ông O-Chi-Shigeru, Phó tổng Giám đốc Công ty Sakurai đã trực tiếp trao đổi với người lao động và hứa sẽ cùng thoả thuận, giải quyết đề nghị của người lao động theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam./.