ASEAN BIS 2010: Kêu gọi sự tham gia của DN

ASEAN BIS 2010: Kêu gọi sự tham gia của DN

Ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC 2010), Chủ tịch ASEAN BIS 2010 cho biết, với chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, ASEAN BIS 2010 kỳ vọng sẽ đạt được những hành động cụ thể để hiện thực hoá những cam kết lâu nay trong quan hệ đầu tư, kinh doanh nội khối.

“Thông qua các buổi đối thoại trực tiếp với các quan chức chính phủ, lãnh đạo DN đến từ các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các quốc gia đối tác của ASEAN, các DN sẽ có thông tin đầy đủ về môi trường đầu tư, kinh doanh ASEAN. Đây cũng là cơ hội tốt cho các DN trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác trong và ngoài khối ASEAN”, ông Khương nói.

ASEAN BIS 2010 đặt mục tiêu kêu gọi và thu hút sự tham gia tích cực của các DN trong các kế hoạch thúc đẩy mối liên kết cũng như tạo cơ hội để khu vực DN nhỏ và vừa có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, dưới góc nhìn của DN, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, đồng Chủ tịch ASEAN BIS 2010 cho rằng, ASEAN BIS 2010 dường như là một sự đảm bảo về chất lượng với các DN tham gia. “Các DN Việt Nam và ASEAN sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi tìm kiếm cơ hội làm ăn tại đây, bởi sự có mặt của các DN đại diện ASEAN tại ASEAN BIS 2010 đã là một sự tin cậy”, bà Yến nói và cho rằng bắt đầu từ niềm tin, cơ hội để làm ăn sẽ rất gần.

Trở ngại lớn nhất trong thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN hiện nay vẫn là hạ tầng giao thông trong khu vực chưa phát triển đồng đều, hàng rào trong lĩnh vực dịch vụ khá chặt chẽ so với những nới lỏng trong thương mại, thông tin giữa các DN trong vùng còn khá lỏng lẻo…

Hơn thế, năng lực cạnh tranh của khu vực DN nhỏ và vừa vẫn còn khoảng cách khá xa so với mặt bằng chung của các nước phát triển trên thế giới. “Trong nghiên cứu về năng lực cạnh tranh do ASEAN BAC phối hợp với các trường đại học hàng đầu khu vực thực hiện, sẽ được chính thức công bố tại ASEAN BIS 2010, DN nhỏ và vừa thực sự gặp khó khăn trong hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, khu vực này đang phải gánh chịu nhiều khó khăn hơn cả khi các cam kết về xoá bỏ hàng rào thuế quan trong khu vực, giữa ASEAN và các nước đối tác được thực hiện”, ông Khương cho biết.

Thực tế chung này phản ánh khá rõ nét trong năng lực cạnh tranh của khu vực DN nhỏ và vừa Việt Nam. So với các DN quy mô lớn, thì DN nhỏ và vừa dường như khó khăn hơn trong việc tận dụng các cơ hội của hội nhập kinh tế giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Khương cho biết, đoàn Việt Nam dự kiến đề nghị các quốc gia ASEAN tham gia đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại và đầu tư ASEAN như một đầu mối hỗ trợ trao đổi thông tin, tư vấn dịch vụ, đào tạo kỹ năng… dành cho khu vực DN nhỏ và vừa, nhằm khai thác tối đa lợi ích từ các cam kết liên quan đến thương mại và đầu tư trong khu vực và giữa ASEAN với các đối tác.

“Chúng tôi đề xuất 5 ưu tiên hỗ trợ DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, thủ tục điện tử, du lịch, an sinh xã hội và logistic. Riêng lĩnh vực logistic, chúng tôi đang bàn kế hoạch hợp tác với một tổ chức cung cấp phần mềm miễn phí nhằm hỗ trợ các DN xuất khẩu giải bài toán vận chuyển hàng hoá một cách an toàn, với chi phí rẻ nhất”, ông Khương nói và cho rằng, các sáng kiến về đẩy mạnh năng lực cạnh tranh của các DN trong khối ASEAN sẽ không dừng lại ở những đề xuất của đoàn Việt Nam.