ASEAN ký FTA với Australia và New Zealand

ASEAN ký FTA với Australia và New Zealand

10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được thoả thuận này trong ngày đầu tiên của một hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Thái Lan chủ yếu bàn về khủng hoảng kinh tế.

Các cuộc đàm phán về khu vực tự do thương mại giữa 12 nước đã bắt đầu từ năm 2004.

Thỏa thuận thương mại trên là hiệp định toàn diện nhất từ trước tới nay ASEAN thương thảo với đối tác bên ngoài. Nó gắn kết hai thị trường quan trọng tại châu Á với khối, nơi có tổng sản lượng quốc nội trị giá 1,4 nghìn tỷ USD, dân số 570 triệu người và thị trường Australia cùng New Zealand, GDP khoảng một nghìn tỷ USD, dân số 30 triệu người.

Trước đó, khối đã ký các thoả thuận với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. ASEAN cũng lên kế hoạch thiết lập một thị trường chung vào năm 2015, để gia tăng sức cạnh tranh trong khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Crean cho hay, thoả thuận vừa ký là “cột mốc quan trọng” trong thoả thuận kinh tế giữa nước ông với khu vực.

Còn Bộ trưởng Thương mại New Zealand, Tim Groser thì đề cao tầm quan trọng cả về kinh tế và chính trị của thoả thuận. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi coi Đông Nam Á là nơi của những cơ hội kinh tế khổng lồ”.

Theo thỏa thuận, 10 nước ASEAN và hai nước Australia cùng New Zealand sẽ loại bỏ, hoặc hạ thấp thuế quan đối với các mặt hàng cà phê, sản phấm sữa, quặng mỏ, xe hơi, và rau củ trong vòng 12 năm.

Không những giảm thuế cho hàng xuất nhập khẩu, thỏa thuận còn mở cửa thị trường trong lĩnh vực đầu tư, dịch vụ tài chính, và viễn thông. Ảnh hưởng của nó sẽ bao trùm đến cả thương mại điện tử, tài sản trí tuệ, chính sách cạnh tranh, và hợp tác kinh tế.

Cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Cha-Am của Thái Lan cũng là nơi chứng kiến lễ kế kết những thoả thuận khác về thương mại và đầu tư.

Các quốc gia thành viên của ASEAN gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.