Bloomberg: Việt Nam kêu gọi đầu tư quốc tế vào các dự án xây dựng sân bay

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Nguyễn Công Hoàn, giám đốc kế hoạch và đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phát biểu tại một cuộc họp ngày 9/3 ở TP Hồ Chí Minh: "Chúng tôi đang cần các khoản đầu tư tài chính từ nhiều nguồn, cả trong và ngoài nước". Nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đối với dự án phát triển sân bay quốc tế Vân Đồn, phía Bắc tỉnh Quảng Ninh.

Việt Nam đang phát triển 3 sân bay mới và nâng cấp các sân bay hiện có nhằm thúc đẩy du lịch và tăng số lượng các đường bay quốc tế. Sự gia tăng du lịch trong nước khi mức sống người dân nâng cao cũng thúc đẩy nhu cầu đối với vận tải hàng không.

Ông Hoàn phát biểu: "Chúng tôi đang phát triển một chiến lược để cạnh tranh với các sân bay lân cận ở Thái Lan và Singapore.”

Ông cũng cho biết, số lượng hành khách trong nước đã tăng 19% trong năm 2011, trong khi số lượng khách quốc tế tăng trưởng dưới 3%.

Sân bay mới đầu tiên sẽ được mở cửa tại Phú Quốc vào cuối năm nay. Hòn đảo du lịch này từ lâu đã nổi tiếng với những bãi cát trắng trải dài và loại nước mắm đặc sản.

Việt Nam cũng có kế hoạch xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành ở phía nam tỉnh Đồng Nai, ngoại ô TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2015. Đầu tư vào dự án này ước tính 10 tỷ USD, với diện tích 5.000 héc ta, sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Sân bay quốc tế Long Thành, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 40 km về phía đông bắc, ban đầu sẽ có khả năng đón tiếp 25 triệu hành khách mỗi năm, tương đương 50% số lượng hành khách đi qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2011. Theo tuyên bố của chính phủ vào tháng 6/2011, sau khi hoàn thành, sân bay này có khả năng đáp ứng tới 5 triệu tấn hàng hóa.

Tọa lạc tại một tỉnh chủ yếu là khu công nghiệp và nông thôn, sân bay Long Thành sẽ đón tiếp 90% các chuyến bay quốc tế. Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dùng chủ yếu để đón tiếp khách trong nước.

Ông Hoàn cũng cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài được hoan nghênh đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Vân Đồn. Tính đến nay, Việt Nam chưa từng nhận được bất kỳ khoản đầu tư nước ngoài nào vào các dự án xây dựng sân bay.

Sân bay Vân Đồn cách vịnh Hạ Long, biểu tượng du lịch Việt Nam, 45 km. Cục xúc Tiến Đầu tư cho biết chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang kêu gọi đầu tư nước ngoài vào dự án sân bay trị giá 1,2 tỷ USD và một dự án casino trị giá 5 tỷ USD.

Ông Hoàn cũng cho biết ngày 1/4/2011, Việt Nam đã hợp nhất 3 công ty cảng hàng không nhà nước để thành lập Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, phát triển các sân bay, cảng hàng không trên cả nước.