Bổ sung hướng dẫn thực hiện Thông tư 20
Tuy nhiên, mãi đến ngày 9/6/2011, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư số 43/2011/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của thương nhân nhập khẩu xe ô tô, có hiệu lực thi hành từ ngày 24/7/2011, tức là sau khi Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương có hiệu lực gần 1 tháng.
Do đó, để doanh nghiệp có thời gian làm thủ tục xin Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo quy định của Bộ GTVT, ngày 16/6/2011, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đã ký ban hành Công văn 5381/BCT-XNK về việc thực hiện Thông tư số 20/2011/TT-BCT. Cụ thể như sau:
Trường hợp thương nhân làm thủ tục nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng trước ngày 24/7/2011 (ngày Thông tư 43/2011 của Bộ GTVT có hiệu lực), thương nhân chỉ phải nộp cho cơ quan hải quan Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó, hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó; chứ chưa phải nộp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương.
Từ ngày 24/7/2011, thương nhân nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống chưa qua sử dụng khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp cho cơ quan hải quan đầy đủ cả Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.
Dù Bộ Công thương đã lùi thời hạn doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu ô tô phải nộp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đến ngày 24/7/2011 theo thời hạn hiệu lực của Thông tư 43/2011 của Bộ GTVT, nhưng có lẽ thời gian vẫn là quá gấp gáp để các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tiến hành các thủ tục nộp hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận, rồi chờ Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe đạt yêu cầu.