Chính phủ đồng ý xây sân bay Long Thành
Theo thông cáo báo chí được Văn phòng Chính phủ phát đi chiều nay 30-9, trong phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ đã nghe tờ trình của Bộ GTVT về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành và báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án.
Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.
Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần nói rõ hơn trong tờ trình về sự cần thiết của dự án như tại sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hoà; quy mô, hiệu quả dự án, nguồn vốn cho dự án có ảnh hưởng đến nợ công hay không?…
Theo báo cáo của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tổng chi phí đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào khoảng 164.500 tỉ đồng, tương đương 7,8 tỉ đô la Mỹ.
ACV tính toán phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1A xây dựng một đường băng và nhà ga có công suất 17 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vào năm 2023. Giai đoạn này tổng vốn xây dựng là 5,66 tỉ đô la Mỹ.
Theo tính toán của ACV, số vốn này dự kiến huy động từ vốn nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn vay ODA... vào khoảng 57.800 tỉ đồng (tương đương 2,7 tỉ đô la). Số vốn này sẽ dùng để xây dựng đường băng, sân đỗ hệ thống cấp điện, nước.
Các hạng mục khác như nhà ga hành khách, hàng hóa, khu sửa chữa bảo trì máy bay... dự kiến huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp, liên doanh liên kết, hợp tác công – tư với trị giá gần 2,9 tỉ đô la.
Còn giai đoạn 1B sau đó mới triển khai đầu tư tiếp đáp ứng nhu cầu 25 triệu hành khách vào năm 2025. Theo lý giải của ACV, việc phân kỳ đầu tư sẽ giảm bớt số vốn đầu tư quá lớn cùng một lúc.
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, hiện tại có một số nhà đầu tư đã đặt vấn đề tham gia đầu tư dự án sân bay Long Thành như Tập đoàn ADP của Pháp đề nghị đầu tư 500 triệu đô la và huy động 1 tỉ đô la Mỹ từ ngân hàng. Các tập đoàn như Samsung, cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc), một số tập đoàn của Nhật Bản... cũng đang quan tâm đến dự án.
Bên cạnh các nguồn vốn huy động từ bên ngoài, Bộ GTVT đang đẩy nhanh cổ phần hóa ACV để có thêm vốn đầu tư vào dự án sân bay Long Thành. Dự kiến, việc cổ phần hóa ACV sẽ thực hiện vào năm 2015.