Chính thức “khai tử” hai hãng hàng không Indochina và Trãi Thiên
Bộ Giao thông Vận tải ngày 5/12 đã chính thức có công văn hủy bỏ giấy phép kinh doanh của hai hãng hàng không là Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) và Công ty Cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo).
Như vậy, người tiêu dùng tại Việt Nam chưa kịp vui vì tới ngày 25/12, thị trường hãng không sẽ có thêm một đơn vị chính thức khai thác thì lại phải rầu lòng với thông tin hai hãng hàng không khác chính thức “ra đi”.
Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) cho hay, dấu chấm hết cho hai hãng hàng không này là sự tất yếu. Gần đây, các văn bản của Cục yêu cầu hai hãng hàng không này báo cáo về tình hình hoạt động đều không được hồi đáp.
Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân được cấp phép thành lập vào ngày 30/5/2008. Đến ngày 25/11/2008, hãng này đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.
Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - Tp.HCM và Tp.HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách sụt giảm, Indochina Airlines đã phải cắt giảm một nửa số máy bay và tần suất bay cũng giảm xuống chỉ còn 2 chuyến/tuần. Đến giữa năm 2009, hãng chỉ còn khai thác đường bay duy nhất là Tp.HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay.
Sau một năm đi vào hoạt động, ngày 31/10/2009, Indochina Airlines đã ngừng mọi hoạt động xúc tiến thương mại và trả lại cho đối tác chiếc máy bay thuê cuối cùng. Vì vậy, sự tồn tại của Indochina Airlines chỉ là trên danh nghĩa.
Về các khoản nợ của Indochina Airlines với các đối tác cung ứng xăng dầu, suất ăn, đại lý…, ông Cường cho rằng sẽ phải giải quyết theo con đường tòa án.
Mới đây, tại Tp.HCM, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã chính thức khởi kiện Indochina Airlines lên tòa án để đòi khoản nợ có giá trị tới 1,3 triệu USD.
Còn Công ty Cổ phần Hàng không Trãi Thiên (Trai Thien Air Cargo) là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện. Trai Thien Air Cargo được thành lập vào tháng 6/2008 với số vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. “Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy phép đến nay, hãng này chưa có động tĩnh gì về việc sẽ cất cánh”, ông Cường cho biết thêm.
Thời điểm này, trên thị trường Việt Nam chỉ có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Air Mekong, Vasco và VietJetAir là đang hoạt động.