Công bố nhiều thông tin ngân hàng tài chính quan trọng

Ông Nguyễn Văn Giàu, thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ với báo chí nhiều thông tin về hoạt động Ngân hàng và điều hành chính sách tiền tệ.
 
Tính đến cuối tháng 5, tăng trưởng tín dụng chính thức tăng 14,01% so với cuối năm 2008. Sau khi tính toán vòng quay tín dụng trong điều kiện kinh tế suy giảm có chậm hơn thời gian bình thường, NHNN đã báo cáo và Chính phủ đã thống nhất năm 2009 kiểm soát tăng trưởng tín dụng không quá 30%.

Căn cứ trên con số 14%, NHNN dự báo chỉ số này tiếp tục tăng khoảng 3% tức là lên đến 17% trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên đến những tháng cuối năm sẽ tăng chậm lại.

Ông Giàu giải thích rằng toàn bộ tăng trưởng tín dụng năm nay hoàn toàn khác 2007. Năm 2007 bắt nguồn từ cung ứng tiền của chúng ta mua lượng ngoại tệ FII (vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài). Tăng cung tiền khiến khối lượng tiền ra, tạo vòng quay lớn hơn khiến huy động cho vay lớn hơn. Năm nay, mặc dù chống suy giảm nhưng NHNN vẫn quản lý chặt chẽ cung tiền.

“Đến thời điểm cuối tháng 5, chúng ta mới thực hiện có 43% chỉ tiêu Chính phủ phê duyệt. Tăng trưởng tín dụng tăng ở mức độ hợp lý và hiệu quả sẽ góp phần tăng trưởng GDP nhưng nếu tăng trưởng quá mức đồng thời không hiệu quả, phát sinh nợ xấu thì tác động ngay”, ông Giàu cho biết.

Căn cứ trên diễn biến tăng trưởng tín dụng vừa rồi, ông Giàu cho rằng tác động mạnh mẽ nhất là gói hỗ trợ lãi suất, hướng khác là vay thỏa thuận đối với một số đối tượng tiêu dùng và cho vay phát hành thẻ...“ Tóm lại luồng tiền theo kiểm soát quy chế tôi thấy chưa có gì bất ổn.”

Dư nợ “nhạy cảm” đều thấp hơn tốc độ tăng dư nợ chung của cả nước

Về nợ xấu, con số đến cuối tháng 4, nợ xấu là 2,62% so với tổng dư nợ so với đầu năm có tăng (2,17%) nhưng bức tranh này đánh giá chưa có hiện tượng nào đáng lo ngại.

Dự nợ bất động sản cuối tháng 5 là 151 ngàn tỷ tăng 9% so với đầu năm nhưng dự nợ chung tăng 9% vậy bất động sản có tăng lên nhưng vẫn tăng chậm hơn tổng dự nợ chung.

Dư nợ chứng khoán là gần 7.200 tỷ tăng so với đầu năm 4%. Về cho vay chứng khoán, theo khống chế chung của quyết định 03 là cho vay chứng khoán không quá 20% vốn điều lệ. Theo ông Giàu cho đến nay chưa phát hiện ra đối tượng vi phạm, hoạch toán còn thấp.

Riêng về dự nợ cho vay tiêu dùng là 85.000 tỷ tăng 11,6% so với đầu năm, ông Giàu đánh giá là hơi nhanh. “Nhưng tất cả những dư nợ nhạy cảm đều thấp hơn tốc đô tăng dự nợ chung cả nước.”

Sức ép cung cầu ngoại tệ là không lớn

Ông Giàu cho biết sức ép cung cầu ngoại tệ cơ bản là không lớn. Tháng 5 chúng ta nhập siêu có 1,1 tỷ. Nếu tách ra chỉ riêng thâm hụt thương mại dưới 20% là 10 tỷ USD thì chỉ cần kiều hối đã bù đắp cơ bản.

(Kiều hối năm 2008 là 7 tỷ, năm nay dự kiến  giảm 20% thì còn 5,6 tỷ. Kể cả giải ngân FDI năm ngoái 10 tỷ đầu năm đến nay là 2,8 tỷ.)