ConocoPhillips sẽ rút khỏi Việt Nam sau 15 năm

ConocoPhillips, công ty năng lượng lớn thứ 3 tại Mỹ, đồng ý bán hoạt động tại Việt Nam với giá 1,29 tỷ USD cho Perenco SA. ConocoPhillips như vậy đã chính thức rút khỏi Việt Nam sau 15 năm hoạt động.

 

Việc bán hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là một phần trong nỗ lực của ConocoPhillips trong việc giảm bớt các hoạt động kinh doanh không mang lại nhiều lợi nhuận, theo tuyên bố của ConocoPhillips. Mọi giao dịch bán tài sản tại Việt Nam sẽ kết thúc trong nửa đầu năm 2012.

 

ConocoPhillips hiện đang trong quá trình kéo dài 3 năm đểbán khoảng từ 15 đến 20 tỷ USD tài sản để có tiền mua lại cổ phiếu và định hìnhđể tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Quá trình 3 năm kết thúc vào cuối năm 2012. ConocoPhillips đã bán được 10,7 tỷ USD tài sản trong năm 2010 và 2011.

 

Ông Pavel Molchanov, chuyên gia phân tích tại Raymond James& Associates, cho rằng có thể cổ phần của ConocoPhillips tại Việt Nam có thể không quá có nhiều ý nghĩa đốivới công ty.

 

Ông Molchanov nói thêm: “Việt Nam là một đất nước có tiềm năng tăng trưởng, thế nhưng các công ty phương Tây thậm chí gặp nhiều khó khăn ngay cả khi muốn định hướng thị trường.” Ông khẳng định tài sản mà ConocoPhillips đãđược định giá hợp lý.

 

Năm 2011, sản lượng của ConocoPhillips tại Việt Nam ước khoảng 20.000 thùng/ngày trong khi sản lượng toàn cầu đạt tới 1,62 triệu thùng. Giao dịch bán tài sản của ConocoPhillips bao gồm 2 khu vực khai thác tại vùng biển Việt Nam và 16,3% cổ phần tại khu vực khai thác khác.

 

Công ty chứng khoán HSBC (Mỹ) chịu trách nhiệm tư vấn cho ConocoPhillips trong giao dịch này.