Đầu tư nước ngoài giảm, phải nhìn lại mình

Đầu tư sụt giảm
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TPHCM Sử Ngọc Anh tại buổi làm việc về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn Thành phố trong 7 tháng đầu năm 2016, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm vừa diễn ra sáng 1/8, tính chung trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ Thành phố ước đạt 406.942 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2015; chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,87% (cả nước tăng 2,48%); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,6 tỷ USD, tăng 1,8%. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 176.600 tỷ đồng, đạt 59,2% dự toán...
 
Thời gian qua, các nguồn tín dụng tại Thành phố tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Dư nợ cho vay ngắn hạn đối với 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên đạt 154.245 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đạt 93.417 tỷ đồng, chiếm 60,6% tổng dư nợ cho vay.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế- xã hội của Thành phố còn nhiều vấn đề khó khăn. Đặc biệt là trong khi vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước vào TPHCM tăng thì vốn đầu tư nước ngoài lại suy giảm so với cùng kỳ. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, tại Thành phố có 458 dự án nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 641,5 triệu USD. So cùng kỳ, số dự án tăng 61,3% nhưng giảm 68,4% về vốn.
 
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, cơ quan chức năng Thành phố cho rằng chủ yếu là do số lượng đất trống trong các khu công nghiệp của Thành phố không còn nhiều, giá thuê mặt bằng cao nên khó thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vướng nhiều quy định gây ảnh hưởng đến quyết định của các nhà đầu tư, nhất là ở lĩnh vực bất động sản.
 
Phải xem mình đã làm tốt hay chưa
 
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các sở ngành, trong đó có phản ánh tình trạng vốn đầu tư nước ngoài có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh đây là vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh Thành phố đang quyết tâm phấn đấu làm tốt vai trò "đầu tàu" kinh tế của cả nước.
 
Không đồng ý với các nguyên nhân được nêu trong báo cáo, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng đầu tư nước ngoài giảm không phải do Thành phố thiếu sức hút đối với các nhà đầu tư: “Nói đất công nghiệp không còn trống nhiều là không đúng, vì ngay như KCN Hiệp Phước, Tây Bắc còn đất trống nhiều. Hiện còn 186 ha tại Khu liên hiệp thể thao Rạch Chiếc thì sao nói hết đất?”.
 
Khẳng định những nguyên nhân nêu trên không phản ánh đúng tình hình thực tế tại địa phương, lãnh đạo UBND Thành phố yêu cầu các sở ngành liên quan phải tập trung đánh giá lại. Đồng thời đề nghị, thời gian tới cần tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng đô thị, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, giảm thiểu và rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hồ sơ để thu hút nhà đầu tư đến Thành phố.
 
“Hiện có nhiều doanh nghiệp lớn của Singgapore, Hàn Quốc bày tỏ mong muốn được đầu tư vào TPHCM nên không thể nói các nhà đầu tư quốc tế không quan tâm đến Thành phố. Vấn đề cần xem xét ở đây là liệu chúng ta đã làm đủ tốt để thu hút họ đến Thành phố hay chưa?”, lãnh đạo UBND TPHCM nhấn mạnh.
 
Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, mức tăng trưởng bình quân Thành phố hiện mới chỉ đạt 7,4%, trong khi Nghị quyết HĐND Thành phố giao chỉ tiêu trong năm 2016 phải đạt trên 8%. Do đó, ông Phong yêu cầu thời gian tới các sở ngành, quận huyện phải đặt quyết tâm, tập trung nghiên cứu, có các giải pháp thật cụ thể để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội, không nói chung chung.
 
Trong đó, cần đề xuất giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, chú trọng việc triển khai gói 2.000 tỷ đồng bổ sung cho chương trình kích cầu Thành phố, song song với đó cần nghiên cứu để ban hành chính sách khuyến khích khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hướng đến mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục tập trung triển khai việc thay thế chung cư cũ và nhà lụp xụp ven kênh rạch; sớm hoàn thiện việc phân cấp ủy quyền cho các quận huyện nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình chống ngập trọng điểm; rà soát quy hoạch để thống kê các dự án “treo” để có biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời.
 
Hơn 68% tội phạm hình sự dưới 30 tuổi
 
Tại cuộc họp, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM cho hay, trong 7 tháng đầu năm 2016 TPHCM đã kéo giảm được 16,34% tội phạm hình sự so với cùng kỳ, riêng tháng 7 giảm hơn 8,24% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, theo thống kê người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm gần 68%. Nhìn vào con số này có thể thấy tỷ lệ trẻ hóa trong phạm tội ngày càng gia tăng.
 
Cũng theo Giám đốc Công an TPHCM,  tại Thành phố hiện có hơn 22.000 người nghiện ma túy, trong đó có nơi cư trú ổn định là 11.000 người, số làm hồ sơ đi cai nghiện chỉ 117 hồ sơ. Hiện đang có những vướng mắc trong việc cai nghiện ở cộng đồng. Nếu không nhanh chóng giải quyết vướng mắc này, sẽ gây ra nguy cơ bất ổn cho sự phát triển của Thành phố.