ĐBSCL: Hơn 92% diện tích đất tại các khu, cụm công nghiệp bỏ không

ĐBSCL: Hơn 92% diện tích đất tại các khu, cụm công nghiệp bỏ không

Ngoài ra, các tỉnh ĐBSCL còn lập 177 cụm công nghiệp với diện tích 15.457 ha; trong đó, chỉ có 15 cụm được các doanh nghiệp thuê đất hơn 700 ha, tỉ lệ chỉ đạt 4,5% tổng diện tích qui hoạch. Như vậy, đến nay, các tỉnh ĐBSCL có tới 17.690/19.102 ha đất tại các khu, cụm công nghiệp hiện bị bỏ trống, chiếm hơn 92,6%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các khu, cụm công nghiệp chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư dù các địa phương ở ĐBSCL liên tục mời gọi đầu tư.

Hệ thống giao thông, cảng sông, biển ở ĐBSCL còn yếu kém là nguyên nhân làm các nhà đầu tư nản lòng. Hiện tại, các tuyến quốc lộ huyết mạch của miền Tây như quốc lộ 91, 80, 54, 57, 60 đều hư hỏng nghiêm trọng hoặc được thi công với tốc độ quá chậm, giao thông thường xuyên bị ách tắc. Hai tuyến vận tải thủy quan trọng nhất là sông Tiền, sông Hậu thì tàu có tải trọng lớn không thể lưu thông. Việc xuất hàng hóa bằng container xem như bằng không...

Theo tính toán của các chuyên gia, để có một ha đất “sạch” (đất đã giải tỏa, bồi thường, rà phá bom mìn, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng) giao cho nhà đầu tư, chi phí khoảng 4 tỉ đồng. Với trên 17.000 ha đất “ sạch’’ tại các khu, cụm công nghiệp đang bị bỏ không, ĐBSCL đã lãng phí một khoản tiền quá lớn.