Doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư tại Việt Nam

Trong đó, các doanh nghiệp Anh bày tỏ quan tâm tới đầu tư nhiều lĩnh vực ở Việt Nam. Sự hiện diện của Hoàng tử Andrew tại JETCO 3 đã minh chứng cho mối quan tâm đặc biệt của Anh đối với việc phát triển quan hệ với Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại JETCO 3, đánh giá cao vai trò của Anh trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và cho biết, quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt. Hiện tại, Anh là nước đầu tư lớn thứ ba trong khối EU vào Việt Nam với 126 dự án, tổng vốn 2,1 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2009, bất chấp khủng hoảng tài chính toàn cầu, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều đã bằng cả năm 2008. Điều đó cho thấy sự phát triển đáng kể trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Ông Andrew Cahn – Tổng giám đốc Cơ quan Thương mại và Đầu tư UKTI, Trưởng Phái đoàn Anh tại JETCO 3 nói: “Việt Nam đã nhanh chóng tạo dựng được hình ảnh một điểm đến cho các nhà kinh doanh. Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh chóng đang đạt tới ngưỡng giá trị cao hơn”.

Trong báo cáo mới nhất có tựa đề “Tồn tại và phát triển phồn vinh: Các thị trường mới nổi trong suy thoái toàn cầu” của UKTI, Việt Nam được các doanh nghiệp hàng đầu thế giới nhận định là thị trường hấp dẫn nhất sau nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc).

Theo ông Andrew Cahn, nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Anh rất quan tâm tới đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông, bán lẻ, nhiệt điện Nghi Sơn, cảng biển, hạ tầng… Tại JETCO 3, đại diện các bộ ngành Việt Nam đã trả lời và thông báo thông tin cập nhật về những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Anh quan tâm.

Việt Nam đề nghị Anh ủng hộ việc công nhận quy chế kinh tế thị trường, ủng hộ không gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da của Việt Nam xuất khẩu sang EU, đẩy mạnh hoạt động hợp tác XTTM thông qua “Thỏa thuận khung giữa Vietrade với UKTI” và hợp tác thực thi chính sách cạnh tranh giữa hai nước theo “Thỏa thuận khung giữa Cục Quản lý cạnh tranh Việt Nam với Văn phòng Thương mại Công bằng Anh”.

Ông Andrew Cahn khẳng định, Anh rất mong Việt Nam sớm đạt quy chế kinh tế thị trường và Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Về việc EU áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam, ông Andrew Cahn nói: “Anh nhất quán phản đối áp thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da Việt Nam. Anh đã gửi thư phản đối lên Ủy ban châu Âu”.