Dự án cải tạo hồ Ba Mẫu: Cần làm rõ khuất tất!

Dự án cải tạo hồ Ba Mẫu: Cần làm rõ khuất tất!

Trao đổi về dự án "treo" cải tạo xây dựng công viên hồ Ba Mẫu, đại biểu Nguyễn Đình Xuân, Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, cho rằng, dự án bị đình trệ không chỉ bởi lý do đơn thuần về kỹ thuật mà còn có điều khuất tất, không biết phía sau sự chậm trễ của dự án có ai được hưởng lợi gì, có đụng đến quyền lợi của ai không?

Ông đã từng gặp dự án nào về cải tạo công viên hồ mà kéo dài nhiều năm trời không thực hiện xong như dự án xây dựng cải tạo công viên hồ Ba Mẫu (19 năm) chưa?

Tôi từng biết rất nhiều công trình, dự án "treo" nhưng đó là những công trình dự án lớn, một dự án có quy mô không lớn của địa phương mà treo lâu như thế này thì tôi hết sức ngạc nhiên! 

 Ông nghĩ gì về dự án bị "đắp chiếu" này?

ĐBQH Nguyễn Đình Xuân. Ảnh: Anh Dũng

Qua tìm hiểu, tôi thấy bao nhiêu năm qua có rất nhiều đơn thư khiếu nại của người dân, rồi thanh tra vào cuộc, ý kiến chỉ đạo của chính phủ... mà không hề nhúc nhích. Số tiền không nhỏ đã "đổ" vào dự án chứng tỏ sự lãng phí lớn đã xảy ra. Chưa kể đến dự án ’’treo’’ đã làm nhiều người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại về kinh tế.  Với cá nhân tôi, tôi thấy dự án bị đình trệ không chỉ lý do đơn thuần về kỹ thuật mà còn có điều gì đó khuất tất. Không biết phía sau dự án có ai được hưởng lợi gì, có đụng đến quyền lợi của ai không?

Để trả lời vấn đề này thì cơ quan thanh tra, điều tra cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và xử lý theo pháp luật về phòng chống tham nhũng và chống lãng phí.

Giữa Thủ đô mà để một dự án như vậy, ông đánh giá thế nào về bộ mặt cảnh quan đô thị của Thủ đô cũng như vai trò quản lý của chính quyền?

Tôi thấy quy hoạch xanh của TP Hà Nội có nhiều bất ổn, thường thì quy hoạch xanh có 3 loại: cây xanh công viên, cây xanh đường phố, cây xanh khuôn viên tại các cơ quan, công sở, tư gia và hệ thống ao hồ sông rạch. Nhưng cả 3 mảng cây xanh nội thị hiện nay đều quá ít so với yêu cầu của một đô thị lớn như Thủ đô Hà Nội; Tiếp đó là sự xâm hại nghiêm trọng và sự "bức tử" cây xanh của người dân trong khi chính quyền gần như bất lực; Rồi sự chậm trễ triển khai các dự án… làm môi trường đô thị ngày một xấu đi.

Tại sao việc này lại xảy ra ở ngay Hà Nội - Thủ đô của cả nước, nơi gần Chính phủ, gần Trung ương nhất? Phải chăng bộ máy quản lý kém hiệu quả, không theo kịp sự phát triển của Thủ đô? Theo ông, TP Hà Nội cần phải làm gì để dự án không còn gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân?

Như tôi đã nói, trước mắt Hà Nội cần thanh tra, kiểm tra. Tiếp đó, cần chỉ ra các vướng mắc và địa chỉ trách nhiệm cụ thể. Có vậy mới tránh được các vụ việc tương tự xảy ra về sau.

Ông mong muốn gì ở dự án này?

Tôi mong muốn dự án này được tiếp tục, dù muộn còn hơn không, tất nhiên là phải bảo đảm quyền lợi cho người dân địa phương nhưng cũng cần kiên quyết với các phần tử xấu, mua bán, lấn chiếm đất đai trái phép hòng trục lợi từ dự án này.

Xin cảm ơn ý kiến của ông!