Dự án tỷ đô Cảng Lạch Huyện sẽ mở vào năm 2017
Tính đến thời điểm này, sau 16 tháng thi công, tiến độ triển khai Hợp phần A, Dự án Cảng Lạch Huyện đang cơ bản bám sát kế hoạch đề ra.
“Hiện tiến độ thi công Gói thầu số 6 do liên danh nhà thầu Nhật Bản Toa Corporation và Penta Ocean Construction Co. Ltd (có thời gian thi công 52 tháng) đã đạt hơn 55% giá trị hợp đồng”, ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án hàng hải II, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) - chủ đầu tư Hợp phần A cho biết.
Nằm trên đảo Cát Hải, cách bến phà Bính khoảng 12 km, hiện bãi sú vẹt hoang sơ ngày nào đang trở thành công trường sôi động để sớm mở một trong những “cửa ngõ” chính ra đại dương của Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, khi được đưa vào khai thác, Cảng Lạch Huyện sẽ đáp ứng khoảng 12,8 - 13,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Quan trọng hơn, với việc đón được tàu container chuyên chở 4.000 - 6.000 TEU và lên đến 8.000 TEU trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), Cảng Lạch Huyện còn có thể đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Cần phải nói thêm rằng, cho dù không phải là gói thầu xây lắp có giá trị lớn nhất, nhưng Gói thầu số 6 là mắt xích rất quan trọng quyết định tới tiến độ của toàn bộ Dự án Cảng Lạch Huyện.
“Chỉ khi nào toàn bộ hạng mục tường cừ chắn đất sau bến và một phần hạng mục tôn tạo, xử lý nền - những phạm vi công việc thuộc Gói thầu số 6 được hoàn tất, chủ đầu tư Hợp phần B - Xây dựng 2 bến container mới bắt tay vào việc xây dựng 2 bến trị giá 6.572 tỷ đồng”, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, Gói thầu số 10 xây dựng đê chắn sóng đoạn B và đê chắn cát thuộc Hợp phần A (có chiều dài lên tới 7,6 km) đang khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu để có thể triển khai thi công vào quý IV/2014.
Trong khi đó, đại diện của Công ty TNHH Container quốc tế Hải Phòng (HITC) xây dựng 2 bến khởi động thuộc Hợp phần B cho biết, chậm nhất đầu tháng 11/2014, nhà đầu tư này sẽ hoàn thiện xong các công tác lựa chọn nhà thầu. Trước đó, đơn vị tư vấn đã hoàn thành thiết kế cơ sở, hiện đang thực hiện thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công.
“Nếu hợp phần A bàn giao công địa Gói thầu số 6 đúng cam kết, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng các cấu phần thuộc Hợp phần B vào giữa năm 2015 và hoàn thành sau khoảng 2,5 năm thi công. Như vậy, Cảng HICT sẽ hoạt động vào cuối năm 2017 cùng với tiến độ bàn giao các gói thầu 8, 9,10 và các gói thầu khác của Hợp phần A”, lãnh đạo HITC cam kết và cho biết, tính đến đầu tháng 9/2014, các đối tác trong liên doanh đã góp được 750.000 USD tiền mặt trong tổng vốn pháp định 40 triệu USD được quy định tại giấy chứng nhận đầu tư.
Về công tác phối hợp với Hợp phần B, ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau 14 tháng kể từ khi bắt đầu thi công Gói thầu số 6 (tháng 7/2013), các đơn vị thi công đã từng bước bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư Hợp phần B tiến hành các công tác khảo sát, thiết kế.
“Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản thông báo sớm kế hoạch bàn giao mặt bằng cho HITC để nhà đầu tư chủ động được kế hoạch xây dựng”, ông Thái cho biết.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay tại Dự án chính là độ sâu nạo vét duy tu luồng vào cảng, bởi trong khi phía Nhật Bản đề xuất cao độ nạo vét -14 m, thì phía Việt Nam tiếp tục bảo lưu quan điểm chỉ duy trì ở mức -13 m.
Được biết, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án được tổ chức vào ngày 24/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã yêu cầu các bên thực hiện đúng nội dung Biên bản thỏa thuận đã ký ngày 11/12/2013 giữa Bộ trưởng Bộ GTVT và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.
Cụ thể, Bộ GTVT cho rằng, cao độ nạo vét luồng Lạch Huyện - 13 m trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 là hiệu quả hơn và vẫn đáp ứng độ sâu chạy tàu cho cỡ tàu thiết kế vào hai bến của Hợp phần B. Bộ cam kết sẽ triển khai công tác nạo vét hạ độ sâu luồng xuống - 14 m trong giai đoạn 5 năm tiếp theo (2021- 2026) hoặc trong trường hợp các bến khởi động đạt hiệu quả khai thác tốt (trên 75% công suất).
Liên quan tới đề nghị của HITC về việc được tiếp tục tham gia đầu tư phát triển bến 3, 4, ông Công cho biết, Bộ GTVT ủng hộ HITC, với điều kiện đề xuất đầu tư của HITC không kém hơn so với đề xuất của các nhà đầu tư khác tại thời điểm đó.