Gã lừa đảo gắn mác phó phòng kinh tế

Gã lừa đảo gắn mác phó phòng kinh tế

ANH CÁN BỘ DỎM

Trong giới ăn chơi tại Long Thành (Đồng Nai), Trần Minh Trí (SN 1982, ngụ ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) được xem là một trong những tay chơi có hạng. Không biết từ bao giờ hắn tự xưng là cán bộ có cỡ của tỉnh, có mối quan hệ rộng. Hắn thường xuyên ăn chơi, đàn đúm và tiêu tiền như rác khiến nhiều người phải nể. Chuốt cho mình vẻ bề ngoài sang trọng, Trí còn kè theo con dấu hình chữ nhật có khắc chữ “Công ty cổ phần thương mại Trần Minh Trí”, có văn phòng đặt tại tổ 23, khu Kim Sơn, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (thực tế Trí chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép thành lập công ty trên). Để cho văn phòng của công ty thêm “hoành tráng”, Trí mua thêm ba dàn máy vi tính đã qua sử dụng đem về đặt tại các bàn làm việc của văn phòng. Không chỉ tạo vẻ bề ngoài cho văn phòng, mỗi khi ra ngoài gặp gỡ giao thiệp với đối tác, Trí đều tự giới thiệu mình là “phó phòng kinh tế tỉnh Đồng Nai” được giao nhiệm vụ phụ trách quản lý hai địa bàn huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Hắn ba hoa rằng có một số công trình cần san lấp và xây dựng tại khu công nghiệp Nhơn Trạch và biết được một số công ty có bán phế liệu, nếu ai muốn trúng thầu và mua được phế liệu thì đưa tiền trước làm chi phí quan hệ, Trí hứa với tư cách là “phó phòng kinh tế” sẽ giúp cho trúng thầu chỉ định và mua được phế liệu một cách nhanh chóng.

Tháng 1-2008, anh Nguyễn Văn Kim (SN 1978, ngụ xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, làm nghề mua bán phế liệu) tình cờ gặp Trí ở Long Thành. Trí giới thiệu mình là “phó phòng kinh tế tỉnh Đồng Nai”, đang quản lý KCN Long Thành, KCN Nhơn Trạch và có quan hệ mật thiết với nhiều doanh nghiệp. Hiện Trí có quen ông Lee Chung Can - Tổng giám đốc Công ty ASC-ASIA-ATAINLESS tại KCN Nhơn Trạch, công ty của ông Can có 308 tấn phế liệu đồng và sắt, anh Kim muốn mua thì đưa trước 20 triệu đồng để dẫn ông Can đi nhậu thì sẽ mua được hàng. Nghe như mở cờ trong dạ, anh Kim không ngần ngại đưa tiền cho Trí. Cầm tiền, hắn hứa một câu chắc nịch rằng đúng một tháng sau sẽ có hàng. Tuy nhiên, đến hẹn mà vẫn không thấy động tĩnh gì, anh Kim tìm gặp thì Trí bảo đưa thêm 5 triệu đồng để Trí nhậu với những người trực tiếp ký bán phế liệu. Do không đủ tiền nên anh Kim chỉ đưa Trí 4 triệu đồng và Trí tiếp tục hẹn thêm 20 ngày nữa. Lần thứ ba, anh Kim tới gặp thì Trí lại nói cần đưa thêm 10 triệu đồng để nhậu với mấy người trong Công ty ASC. Anh Kim đưa thêm tiền rồi Trí hẹn tiếp một tháng sau. Đến hẹn Trí lại nói do công ty chưa lắp máy xong nên chưa có hàng. Thấy Trí chỉ vòi tiền rồi hẹn mà không làm gì, anh Kim tìm đến Công ty ASC hỏi thì được biết công ty này không có hàng phế liệu để bán, lúc này anh mới vỡ lẽ lâu nay mình dính quả lừa

LỪA ĐẢO SIÊU HẠNG

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc để tìm hiểu hành tung và những việc làm khiến cho Trần Minh Trí từ một kẻ ăn chơi lêu lổng lại giàu lên một cách nhanh chóng. Bộ mặt thật của ông “phó phòng kinh tế” Trần Minh Trí đã nhanh chóng bị vạch trần, hắn thực chất là một tên lừa đảo siêu hạng. Không chỉ những người nhẹ dạ như anh Kim, nhiều cá nhân và doanh nghiệp tại địa phương và các vùng phụ cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Bình Dương, TP.Biên Hoà... cũng phải ngậm đắng khi biết mình dính bẫy.

Ngày 28-11-2008, thông qua một người tên Lợi, chị Đinh Thị Hoa (SN 1967, ngụ xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gặp Trí tại quán Vợ Thằng Đậu ở huyện Nhơn Trạch. Cũng với bài giới thiệu đầy bóng bẩy như đã lừa anh Kim, Trí hứa chắc nịch “chị muốn vận chuyển đất cho Công ty TNHH Lee Sung ViNa Asia thì cầm tiền lên đưa cho Trí để lo việc với giám đốc nước ngoài, ông ấy sẽ ký hợp đồng với chị”. Trí ra giá 200 triệu đồng, thứ tư đưa tiền, thứ sáu ký hợp đồng, thứ bảy tập kết xe, thứ hai là khởi công và đôn đốc chị Hoa phải làm gấp. Mấy ngày sau, Trí gọi điện cho chị Hoa nói là đã bán xe 200 triệu đồng để ký hợp đồng. Tối 5-12-2008, chị Hoa đem 200 triệu đồng đến nhà Trí ở thị trấn Long Thành để trả. Nhận tiền xong, Trí nói do chờ tiền của chị Hoa lâu phải cầm xe nên bắt chị trả thêm 10 triệu đồng tiền lời. Chị Hoa đồng ý và Trí viết giấy cam kết nhận 210 triệu đồng. Mấy ngày sau chị Hoa liên lạc thì Trí hẹn và dẫn chị đi lòng vòng chỉ hết công ty này đến công ty khác mà Trí đều quen biết để làm ăn. Nghi ngờ bị lừa, nhiều lần chị Hoa đòi tiền lại thì Trí mới đưa nhỏ giọt được 14 triệu đồng.

Trong một “kịch bản” khác, Trí “vẽ” ra một dự án khá lớn để lừa ông Lê Hạnh (SN 1954, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM). Ngày 18-2-2009, ông Hạnh gặp Trí tại một quán cà phê ở huyện Long Thành. Cũng với mác “phó phòng kinh tế tỉnh Đồng Nai”, Trí nói với ông Hạnh là đang có mấy dự án xây dựng lớn, nếu ông Hạnh muốn tham gia thì làm hồ sơ năng lực của công ty để Trí giới thiệu cho xây dựng hệ thống hàng rào và cơ sở hạ tầng của một công ty tại KCN Nhơn Trạch với tổng giá trị 362 tỷ đồng. Tưởng rằng gặp được quý nhân, ông Hạnh về lập hồ sơ rồi đưa cho Trí. Đến ngày 4-3-2009, Trí yêu cầu ông Hạnh đưa 45 triệu đồng và ông đã đến nhà đưa cho Trí số tiền trên. Ngày 21-3-2009, Trí tiếp tục gọi điện cho ông Hạnh nói cần thêm 10.000 USD để chi cho các sếp chuẩn bị ký hợp đồng, nhưng Trí chỉ bảo ông Hạnh đưa phân nửa, số còn lại Trí tự lo. Ông Hạnh đã đưa cho Trí 85 triệu đồng (tương đương 5.000 USD), Trí viết giấy biên nhận và hẹn ngày 27-3-2009 sẽ giao hồ sơ dự thầu. Đến ngày hẹn, ông Hạnh thấy Trí cứ bình chân như vại, gọi điện thoại thì hắn lẩn tránh.

Ngày 1-12-2009, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đã có kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Trần Minh Trí với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.