Giá vàng quay đầu ngay sau khi lập đỉnh

Lúc hơn 16 chiều nay, giá vàng miếng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) áp dụng cho thị trường Tp.HCM còn 39,59 triệu đồng/lượng ở chiều thu mua và 39,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trước đó, kỷ lục giá vàng tại doanh nghiệp này được thiết lập ở lúc gần 15h, với giá mua là 39,65 triệu đồng/lượng và 39,72 triệu đồng/lượng.

Một số doanh nghiệp kim hoàn lớn khác cũng đã nhanh tay giảm giá vàng niêm yết xuống dưới 39,7 triệu đồng/lượng. Từ 15h30, Công ty Sacombank-SBJ báo giá còn 39,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Hà Nội, Công ty Phú Quý lúc 16h giao dịch vàng SJC ở các mức tương ứng là 39,56 triệu đồng/lượng và 39,67 triệu đồng/lượng. Giá vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu là 39,58 triệu đồng/lượng và 39,68 triệu đồng/lượng.

Tính đến thời điểm này, giá vàng vẫn cao hơn 100.000 đồng/lượng so với đầu ngày và tăng 450.000 đồng/lượng so với sáng qua. Từ đầu tuần trước tới nay, giá vàng đã đội thêm chừng 1,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của lực bán trong ngày hôm nay, nhưng lực mua đã bắt đầu nhích lên ở thế thăm dò. Nhờ đó, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được rút lại còn 200.000 đồng/lượng, với vàng "nội" vẫn rẻ hơn vàng ngoại.

Theo giới kinh doanh vàng, đã có những người sốt ruột trước việc vàng tăng giá nhanh và liên tục trong những ngày qua nên thực hiện mua vào, nhưng không dám mua với khối lượng lớn vì giá vàng quá cao. Bên cạnh đó còn có đối tượng mua vàng cho mục tiêu cắt lỗ, trả nợ, thanh toán... Lực bán cũng có phần chậm lại do nhiều người đã vét hết vàng để bán khi giá chạm 39 triệu đồng/lượng, thậm chí có người thực hiện chiến lược bán dần vàng với hy vọng sẽ đạt được những mức giá tốt nhất.

Giá vàng trong nước ngày hôm nay có nhiều thời điểm bám không sát diễn biến của giá vàng quốc tế do có sự thay đổi về tương quan cung-cầu trên thị trường. Tâm lý thận trọng đã bắt đầu xuất hiện khi giá vàng biến động quá mạnh và không còn cách quá xa ngưỡng 40 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng chiều nay tại London diễn biến theo hướng giảm nhẹ. Lúc 16h10 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 1,1 USD/oz so với giá chốt tại thị trường New York, còn 1.605 USD/oz. Từ sáng tới thời điểm này, tuy có những lúc tăng, giá vàng thế giới chưa lập thêm kỷ lục mới nào, sau khi lên tới 1.608,5 USD/oz vào đêm qua trên thị trường giao ngay.

Thị trường đang tỏ ra dè dặt hơn khi vàng đã tăng 11 phiên liên tục, chuỗi tăng giá chưa từng gặp trong ít nhất 4 thập kỷ. Giới đầu tư đang ngóng những thông tin tiếp theo về cuộc đàm phán trần nợ ở Mỹ và cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu.

Hôm qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đã gặp mặt để đàm phán về một gói cứu trợ thứ hai cho Hy Lạp, nhưng chưa đạt thỏa thuận nào. Các nhà chức trách còn 3 ngày nữa để đi đến quyết định có hay không cứu Athens thêm lần nữa. Trong khi đó, hạn chót cho một thỏa thuận nâng trần nợ công của Mỹ là ngày 2/8.

"Chỉ cần cuộc đàm phán trần nợ có đôi chút tiến bộ, hoạt động hiện thực hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư vàng ngắn hạn sẽ diễn ra mạnh", nhà phân tích Ong Yi Ling thuộc công ty Phillip Futures ở Singapore phát biểu trên Reuters. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, trong dài hạn, giá vàng vẫn có "cơ" lên tới 1.650-1.700 USD/oz vào cuối năm nay.

Phân tích kỹ thuật của hãng Reuters cũng cho thấy, giá vàng có thể phải đối mặt với nguy cơ điều chỉnh giảm mạnh sau khi đạt mục tiêu ngắn hạn ở mức 1.613 USD/oz.

Cũng với quan điểm thận trọng, Công ty Sacombank-SBJ cảnh báo: "Liên tục tăng điểm trong nhiều, phiên giá vàng có thể chịu áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư. Một cuộc đổ xô bán ra chốt lời hoàn toàn có thể khi mà đầu tháng 8 tình hình trần nợ Mỹ được giải quyết". Bên cạnh đó, phân tích kỹ thuật của công ty này cho rằng, giá vàng có thể điều chỉnh giảm trước khi thiết lập đỉnh mới.