Giá vàng tăng 30 USD/ounce phiên cuối tuần

Giá vàng tăng 30 USD/ounce phiên cuối tuần

Giá vàng tăng 1,5% trong phiên giao dịch ngày 11/11, theo đà tăng của thị trường chứng khoán, sau khi Thượng Viện Italia thông qua đạo luật ngân sách mới theo yêu cầu của Liên minh châu Âu, thông đường cho việc phê duyệt các gói cứu trợ và hình thành một chính phủ lâm thời thay cho Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Ở Hy Lạp, cựu phó chủ tịch ECB ông Lucas Papademos đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng với mục tiêu tránh phá sản quốc gia. Hy vọng về châu Âu giờ đây xuất hiện trở lại và vàng được lợi khi thể hiện vai trò là tài sản rủi ro, theo chứng khoán và hàng hóa.

Trong những ngày gần đây, vàng thể hiện là một tài sản lưỡng tính và đã kết thúc tuần với tuần tăng thứ 3 liên tiếp - chuỗi ngày tăng dài nhất kể từ tháng 8.

Đóng cửa phiên 11/11, giá vàng giao tháng 12 tăng 28,5 USD lên 1.788,1 USD/ounce. Giá vàng giao ngay tăng 30,5 USD lên 1.788,5 USD/ounce.

Khối lượng giao dịch phiên qua khá trầm vì các ngân hàng, chính phủ và thị trường trái phiếu Mỹ đóng cửa nghỉ Lễ Cựu chiến binh.

George Gero, phó chủ tịch của RBC Capital Markets cho biết, hy vọng về châu Âu và nền kinh tế đang tăng lên. Nhu cầu nắm giữ vàng vẫn mạnh, không chỉ ở châu Á và Mỹ, mà còn xuất hiện sức mua từ các nhà đầu tư Viễn Đông và châu Âu.

Dennis Gartman, nhà đầu tư lừng danh và là chuyên gia bình luận thị trường giàu kinh nghiệm cho biết, khi giá vàng hạ 25 – 35 USD trong phiên trước, nó đã trở nên hấp dẫn hơn với nhiều người.

Dù Italia đã thông qua biện pháp khắc khổ, thị trường vẫn lo rằng nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu sẽ không thể được giải cứu với gói tiền dưới 2 nghìn tỷ USD, và nguy cơ đổ vỡ quá lớn đó sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Giới phân tích còn lạc quan rằng, các chương trình thanh khoản mới của ECB có thể hỗ trợ cho vàng, làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn khi nắm giữ so với tiền tệ trong bối cảnh lạm phát cao. Chuyên gia Walter de Wet của Standard Bank dự báo giá vàng sẽ sớm lên 2.000 USD/ounce.