Hàng nội thất Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Hàng nội thất Trung Quốc tuy ở xa – lại đang chiếm lĩnh thị trường bằng cả dịch vụ phục vụ bán hàng. Phải chăng mua hàng nội thất Trung Quốc luôn tiện lợi và tốt? Doanh nghiệp phải làm gì?
Hơn sáu tháng dọn về sống trong một căn biệt thự sang trọng ở quận 2, bà Tình vẫn chưa hết hào hứng kể về chuyện sắm đồ nội thất của mình: “Tôi bay sang Quảng Châu, có người đón, đưa về một thành phố nhỏ cách Quảng Châu chừng một giờ chạy xe. Tha hồ chọn mẫu mã, kiểu dáng. Tôi nhanh chóng lựa được hàng, đưa số đo kích thước phòng và đặt cọc. Đúng một tháng sau, người ta giao hàng tại nhà tôi ở quận 2. Bưng bê, kê dọn đâu vào đấy. Có 24.000 đô trọn gói đồ nội thất cho biệt thự bốn phòng ngủ, hai phòng khách và một phòng ăn”.
Trả lời câu hỏi ai mách mối, bà Tình nói: “Con trai tôi. Trước đó, nó cũng đi Quảng Châu mua trọn gói đồ nội thất cho toàn bộ cao ốc văn phòng của công ty nó. Đẹp xấu thì mỗi người mỗi ý, được cái nhanh, gọn, đúng hẹn, thuận mua vừa bán”.
Năm trước, một hệ thống quán cà phê ở TP.HCM cũng khai trương với đồ nội thất trọn gói “giao tận nơi từ bên kia biên giới”.
Ông Công Thành, một người kinh doanh hàng nội thất nhập từ Trung Quốc về bán sỉ cho biết: “Hiện trên thị trường ở TP.HCM, tính riêng về bàn ghế, giường tủ, hàng Trung Quốc phải chiếm 80 – 90%”. Ông nói chỉ cần đi một vòng các cửa hàng lớn, các siêu thị nội thất cũng như các phố chuyên bán nội thất, có thể thấy hàng Trung Quốc tràn ngập và “rất dễ nhận ra”.
Lý giải về sự tràn ngập của hàng Trung Quốc, các nhà chuyên môn đều chung một câu “không khó hiểu”. Sự thật mà họ phải thừa nhận là việc nhập hàng Trung Quốc quá dễ, giá cả và mẫu mã đáp ứng đủ mọi nhu cầu từ thấp đến cao, thiết kế đẹp, hàng đồng đều và sắc sảo.
Đa số người mua đến Quảng Châu, và chỉ cách đó khoảng vài tiếng đi xe, người ta có thể đến các tỉnh thành lân cận như Thuận Đức, Phật Sơn, Lộc Sơn, Trung Sơn là các trung tâm buôn bán và sản xuất khổng lồ về nội thất, vật liệu trang trí nội thất, thiết bị vệ sinh, đèn, các đồ trang trí. Mỗi nơi lại có nhiều trung tâm quy mô lớn, nhiều tầng có thể đi cả hai ngày không hết.
Giá hàng Trung Quốc rẻ được lý giải theo giám đốc công ty AA: “Trung Quốc có hẳn nền công nghiệp sản xuất nội thất cho cả thế giới, hàng được sản xuất số lượng lớn. Chỉ tính nguyên lượng hàng dư ra sau xuất khẩu cũng đã làm giá thành giảm. Việc họ làm hàng nhái các mẫu của châu Âu bằng nguyên liệu của họ cũng khiến giá giảm xuống”. Những người chuyên đặt hàng từ Trung Quốc còn cho biết thêm, hàng của họ sản xuất theo từng công đoạn, mỗi nhà máy chỉ sản xuất một bộ phận hoặc một chi tiết. Hàng làm với số lượng nhiều và hàng loạt, chính vì vậy giá “không rẻ hơn hàng Việt Nam mới là chuyện lạ”.