Hiệp Phước lại muốn xây nhà máy điện mới 600 triệu USD

Công ty điện lực Hiệp Phước ở huyện Nhà Bè, TPHCM vừa xin Bộ Công Thương cho phép đầu tư xây dựng một nhà máy điện mới công suất 780 MW sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng nhập khẩu với tổng vốn đầu tư khoảng 600 triệu đô la Mỹ.

Ông Phạm Hồng Tiến, Trưởng phòng vận hành Nhà máy điện Hiệp Phước, cho biết nếu được bộ chập thuận, nhà máy này sẽ có công suất gấp đôi nhà máy điện hiện tại của Hiệp Phước. Dự kiến sẽ được xây dựng vào đầu năm 2012 ngay tại vị trí nhà máy điện hiện tại của Hiêp Phước và sẽ đi vào vận hành phát điện từ cuối năm 2014.

Ông Tiến cho biết, từ ngày 1-8 dự kiến kéo dài đến ngày 15-9 năm nay, ngay sau khi bàn giao lưới điện cho Công ty điện lực Duyên Hải thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), nhà máy điện của Hiệp Phước phải ngưng hoạt động, một phần là do EVN không còn mua điện của Hiệp Phước.

Ông Tiến cho rằng, khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, đây là khó khăn chung hiện nay, không chỉ riêng nhà máy điện Hiệp Phước mà còn đối với nhiều nhà máy điện khác ngoài ngành, không trực thuộc EVN bởi EVN chỉ ưu tiên mua điện của nhà máy trong ngành.

“Sắp tới, chúng tôi buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ, sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng để thay cho nhiên liệu dầu và than như hiện nay để có thể giảm giá thành, chủ động được nguồn nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, bán điện cho EVN theo cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh”, ông Tiến cho hay.

Theo ông Tiến, Hiệp Phước và Tổng công ty khí Việt Nam đã ký kết xong biên bản ghi nhớ về cung cấp khí hóa lỏng cho việc phát điện của nhà máy điện mới của Hiệp Phước trong tương lai. Theo đó, giá điện mà Hiệp Phước bán cho EVN cũng sẽ được thỏa thuận theo giá nhiên liệu trên thị trường.

Trước đó, kể từ 0 giờ ngày 1-8, Công ty điện lực Duyên Hải đã thay thế Công ty điện lực Hiệp Phước cung cấp điện cho các doanh nghiệp trong khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước và khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Từ đó đến nay, Công ty điện lực Duyên Hải chỉ sử dụng nguồn điện từ lưới điện quốc gia để cung cấp cho 3 đối tượng khách hàng chứ không sử dụng nguồn điện của Hiệp Phước.