Hoàn thuế cho khách quốc tế từ 1/4/2012

Hiện đề án do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương soạn thảo đã hoàn thành để trình lên Thủ tướng xem xét.

Theo đó, các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế GTGT được đem theo lên máy bay chưa qua sử dụng tại Việt Nam; hoá đơn mua hàng phát hành trong vòng 30 ngày tính từ ngày người nước ngoài xuất cảnh trở về trước, có trị giá tối thiểu từ 2 triệu đồng/1 hoá đơn mua hàng/một cửa hàng đăng ký và được Bộ Tài chính lựa chọn áp dụng thí điểm việc hoàn thuế GTGT/1 ngày (tương đương 100 USD/1 hóa đơn) hoặc có thể cộng gộp nhiều hoá đơn trong cùng ngày.

Theo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hành khách nước ngoài không được hoàn 100% số tiền thuế GTGT trước đó đã nộp ghi trên hoá đơn mua hàng. Số tiền được hoàn là số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền nộp phí dịch vụ cho đại lý hoàn thuế. Tỷ lệ thu phí dịch vụ tối đa không quá 10% trên tổng số tiền thuế được hoàn.

Bộ Tài chính dự kiến chỉ thực hiện thí điểm tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), trong khoảng thời gian từ 1/4/2012 đến 30/6/2014.

Để được hoàn thuế, khách phải có hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và phải do các cửa hàng đăng ký và được Bộ Tài chính lựa chọn áp dụng thí điểm việc hoàn thuế GTGT.

Các cơ sở kinh doanh muốn tham gia hệ thống thí điểm hoàn thuế GTGT phải có cửa hàng bán những loại hàng hoá người nước ngoài thường mua, đem theo khi xuất cảnh; có địa chỉ ở các trung tâm mua sắm tại TP. Hà Nội, TP.HCM. Thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ; có đăng ký và được Bộ Tài chính lựa chọn áp dụng thí điểm.