Hôm nay, họp bàn về dự án lọc dầu 27 tỉ đô la Mỹ

Hôm nay, họp bàn về dự án lọc dầu 27 tỉ đô la Mỹ

 Theo nguồn tin thân cận với TBKTSG Online, chủ đầu tư là tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) sẽ báo cáo tổng thể công tác khảo sát, chuẩn bị triển khai dự án nhằm hoàn chỉnh hồ sơ dự án khả thi trình Chính phủ vào tháng 5-2014.

Theo tỉnh Bình Định, từ khi được Chính phủ cho phép nghiên cứu triển khai dự án, PTT đã thể hiện quyết tâm trong công tác chuẩn bị như tổ chức đấu thầu tư vấn và đã chọn được những nhà tư vấn về chiến lược và kỹ thuật cho dự án vào năm ngoái. 

Theo đó, PTT đã chọn công ty McKinsey (Mỹ) làm tư vấn quản lý chiến lược dự án; công ty Foster Wheeler (Thụy Sỹ) tư vấn về kỹ thuật, phác thảo sơ bộ thiết kế nhà máy, và công ty IHS sẽ tư vấn về thương mại, nguồn dầu thô đầu vào, sản phẩm đầu ra.

Với vốn đầu tư dự án như công bố ban đầu của địa phương có thể lên đến 27 tỉ đô la Mỹ đã làm không ít người lo ngại về tính khả thi và chờ xem đơn vị nào sẽ là nhà tư vấn quốc tế ở lĩnh vực tài chính của dự án. Ở cuộc họp này có thể chủ đầu tư sẽ cho biết nhà tư vấn về lĩnh vực này.

Trước đó, theo thông tin từ phía nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư cho dự án này là từ 25 đến 30 tỉ đô la Mỹ và PTT có thể tự túc khoảng 40% vốn, số còn lại kêu gọi các đối tác góp vào. Dự án dự kiến chia thành hai giai đoạn, tập trung chế biến chủ yếu là sản phẩm hóa dầu 50% tiêu thụ tại Việt Nam, còn lại xuất khẩu. Tổ hợp có tổng công suất chế biến 33 triệu tấn sản phẩm lọc hóa dầu mỗi năm.

Thông tin từ phía chính quyền tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian qua PTT đã liên tục tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa chất, cảng biển, và khảo sát cả hệ thống logistic vận chuyển...

Nguồn tin trên cho biết, PTT không yêu cầu bảo lãnh tín dụng mà mong muốn Chính phủ áp dụng cơ chế ưu đãi cho dự án này như những dự án tương tự khác đang được triển khai tại Việt Nam hiện nay.

 Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2014. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, PTT sẽ tiếp tục hoàn tất các thủ tục tiếp theo để khởi công dự án vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2020.

Về mặt bằng triển khai dự án vốn luôn gây trở ngại và khó khăn cho các nhà đầu tư, nhưng phía tỉnh Bình Định cho biết đã chuẩn bị sẵn mặt bằng sạch bàn giao cho PTT.

Dự án nhà máy lọc hóa dầu do PTT đề xuất sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000 héc ta tại khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định với công suất dự kiến 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm), tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 27 tỉ đô la Mỹ.

Nguồn dầu thô của nhà máy sẽ được nhập khẩu với 45% từ Trung Đông, 25% từ châu Phi và còn lại từ Nam Trung Mỹ. Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 11 sản phẩm lọc dầu bao gồm khí hóa lỏng, xăng 92, 95, Jet A1, dầu DO... và 10 sản phẩm hóa dầu khác gồm LLDPE, Poly-propylene, DEG... Thị trường tiêu thụ sẽ là Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.