Hơn 12.000 tỉ đồng xây cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đường cao tốc này đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với chiều dài 63,8 km. Điểm đầu tại điểm giao cắt với quốc lộ 1A tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối kết nối với điểm cuối của dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Bắc Giang.
Đường cao tốc Bắc Giang –Lạng Sơn sẽ có 61 km xây dựng mới chạy song song và tách rời quốc lộ 1A, qua địa phận huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Phần còn lại dài hơn 2km đoạn từ Tân Dĩnh đến nút giao Quốc lộ 31, thuộc huyện Lạng Giang, Bắc Giang sẽ đi trùng với Quốc lộ 1A và nối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Bắc Giang.
Đường có bề rộng 25 mét, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Đường cao tốc này có vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.
Ngoài việc xây dựng tuyến cao tốc mới, các nhà đầu tư cũng sẽ kết hợp tăng cường mặt đường (trải thêm lớp nhựa) quốc lộ 1A từ Cửa khẩu Hữu Nghị, Tỉnh Lạng Sơn đến địa phận xã Tân Dĩnh, Huyện Lạng Giang, Tỉnh Bắc Giang với chiều dài 110 km.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Chủ đầu tư là Liên danh nhà đầu tư BOT Bắc Giang – Lạng Sơn gồm Công ty cổ phần Đầu tư UDIC; Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty cổ phần Đầu tư 468; Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà.
Sau khi hoàn thành, các nhà đầu tư dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông và áp dụng hình thức phu phí kín. Dự án dự kiến được hoàn thành vào năm 2017.
Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.