Khánh thành công trình kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Chiều 18/8, UBND TP HCM đã tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1, công trình cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và xây dựng đường Trường Sa, Hoàng Sa với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, dự án Vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè) là một trong những dự án đầu tiên của thành phố mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng để góp phần xây dựng và phát triển thành phố toàn diện, bền vững. Việc thực hiện thành công dự án đã cải thiện đáng kể tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe, từng bước nâng cao điều kiện, môi trường sống cho 1,2 triệu dân các quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp.

Chủ tịch thành phố cũng đã cảm ơn hơn 7.000 hộ dân đã chấp nhận di dời, giải tỏa và tái định cư phục vụ cho dự án, đồng thời cám ơn Ngân hàng thế giới đã giúp đỡ vốn để TP HCM hoàn thành dự án quan trọng này.

Dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 8.600 tỷ đồng, trong đó hơn 1.600 tỷ đồng chi phí bồi thường giải tỏa hơn 7.000 hộ dân với gần 50.000 người.

Sau gần 10 năm triển khai dự án, công trình giai đoạn 1 đã thi công được hơn 9 km tuyến cống bao có đường kính từ 2,5 đến 3 m cùng với 36 giếng chính và 59 thiết bị tách dòng để thu nước dọc kênh, 1 trạm bơm có lược rác với công suất 64.000 m3/h. Công trình cũng đã lắp đặt gần 16 km bờ kè đứng bằng cừ bản bê tông dự ứng lực và nạo vét gần 1,1 triệu m3 đất, gia cố 16 cây cầu dọc tuyến kênh…

Bên cạnh dự án vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chính quyền TP HCM cũng đã đầu tư hơn 554 tỷ đồng cho dự án cải tạo đường Trường Sa và Hoàng Sa tạo cảnh quan trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trở thành hai tuyến đường đẹp của thành phố. Toàn bộ hai tuyến đường ven kênh này cũng sẽ được khánh thành vào cuối tháng 8 tới.