Khởi công đường cao tốc dài nhất Việt Nam
Thủ tướng nói khi dự án hoàn thành sẽ là yếu tố quan trọng thiết thực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có đường đi qua. Thủ tướng đề nghị triển khai nhanh chóng các bước để sớm khởi công các gói thầu còn lại trên toàn tuyến. Ông yêu cầu các địa phương phối hợp với chủ đầu tư để làm tốt và đúng chủ trương chính sách giải phóng mặt bằng, lo chỗ tái định cư, công ăn việc làm cho người dân và đảm bảo tiến độ của dự án.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dự kiến hoàn thành xây dựng trong 40 tháng và đưa vào khai thác từ năm 2013) có tổng chiều dài 264km đi qua năm tỉnh thành Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao của đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với quốc lộ 2 và điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (Trung Quốc) tại khu vực xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai.
Phối cảnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Theo tính toán sơ bộ, toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải thu hồi khoảng 1.885ha đất và có gần 30.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó nhiều nhất là tỉnh Vĩnh Phúc với 13.960 hộ, tiếp đến là Phú Thọ 8.346 hộ, Yên Bái 3.000 hộ. Để di dời số dân này cần lập 94 khu tái định cư. |
Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa sáu nước tiểu vùng sông Mekong. Dự án được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 245km, từ Nội Bài đến thành phố Lào Cai. Giai đoạn 2 sẽ làm từ TP Lào Cai đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu.
Theo thiết kế, đoạn từ Nội Bài - Yên Bái dài 123km, vận tốc tối thiểu 100 km/giờ gồm bốn làn đường xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách giữa và lề đường. Đoạn từ Yên Bái - Lào Cai dài 122km có vận tốc thiết kế tối thiểu 80km/giờ với hai làn đường xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp, lề đường và phần mở rộng. Dự án được chia thành tám gói thầu xây lắp và hai gói thầu thiết bị.
Ông Trần Xuân Sanh - tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (chủ đầu tư) - cho biết tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 20.000 tỉ đồng, tương đương 1,249 tỉ USD. Trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 1,096 tỉ USD (có 200 triệu USD vay ưu đãi), vốn từ phát hành trái phiếu công trình của VEC được Chính phủ bảo lãnh là 153 triệu USD. Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án do VEC vay lại (không có ngân sách cấp phát). Công trình dự kiến hoàn vốn sau 32 năm khai thác thu phí, với mức phí 1.000 đồng/km/phương tiện quy đổi.