Khởi động đường nối Cầu Nhật Tân - Cảng hàng không Nội Bài

Đó là tiến độ thực hiện dự án đường nối Cầu Nhật Tân với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo tại Thông báo số 268/TB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp về dự án đường nối từ cầu Nhật Tân - Cảng HKQT Nội Bài.
 
Dự án Đường nối từ cầu Nhật Tân đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bao gồm 2 tiểu dự án (tiểu dự án 1 từ Km 0+00 đến Km 7+850, tiểu dự án 2 từ Km 7+850 đến Km 12+200), cùng với Dự án cầu Nhật Tân và Dự án Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phải là một cụm công trình được đầu tư hoàn chỉnh.
 
Về tiểu dự án 1, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tiếp tục làm việc với Thành phố Hà Nội và huyện Đông Anh xem xét kỹ nhằm đảm bảo hài hoà giữa giao thông địa phương cũng như bảo đảm tốt nhất điều kiện trắc dọc tuyến đường, hạn chế đến mức thấp nhất việc bổ sung các cống chui dân sinh.
 
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo TEDI đẩy nhanh công tác thiết kế, trình Bộ phê duyệt dự án vào tháng 7/2009; hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật vào tháng 9/2009, trình JICA thẩm định vào tháng 10/2009 để tháng 3/2010 có thể ký Hiệp định vốn, phấn đấu khởi công công trình vào quý 3/2010.  
Tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài có mặt cắt ngang từ 80 - 100m.
 Đoạn 1 từ nút Nam Hồng thuộc địa bàn huyện Đông Anh đến quốc lộ 2 huyện Sóc Sơn lộ giới 100m.

Đoạn 2 bắt đầu từ khu dân cư Thái Phù, Thắng Lợi xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn đến điểm cuối lộ giới 80m.

Cầu Nhật Tân nối phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) với quốc lộ 3 thuộc huyện Đông Anh. Đây là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội. Cầu có 6 nhịp liên tục, 5 trụ tháp biểu tượng cho 5 cửa ô của thủ đô.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; thép và dây văng với chiều dài khoảng 3,9km, rộng hơn 33m; gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư 7.530 tỷ đồng.