"Không khuyến khích cho vay kinh doanh bất động sản”

"Không khuyến khích cho vay kinh doanh bất động sản”

Quy định cho vay kinh doanh bất động sản ở mức lãi suất không quá 10,5%/năm nhằm hạn chế các NHTM cho vay đối tượng khách hàng này. Đây là biện pháp để NHNN kiểm soát tăng trưởng tín dụng bất động sản ở mức hợp lý.

“Vì nếu bung ra, cho phép NHTM cho vay lãi suất thoả thuận với đối tượng này, các NHTM sẽ tiếp tục chạy đua tăng lãi suất huy động, khi đó thị trường lãi suất sẽ bị phá vỡ và rủi ro cho hệ thống NHTM khi đổ nhiều vốn vào lĩnh vực đầu cơ bất động sản”, Vụ trưởng Nguyễn Ngọc Bảo cho hay.

Tín dụng mua, sửa chữa nhà trả góp được xem là sản phẩm chủ lực đối với hoạt động cho vay của các ngân hàng. Thế nhưng, với văn bản 7525/NHNN-CSTT hướng dẫn việc thực hiện cho vay theo lãi suất thoả thuận vừa được NHNN gửi Thanh tra NHNN-Chi nhánh TPHCM, chỉ cho phép ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay thoả thuận đối với những người chưa có nhà ở vay tiền ngân hàng mua, sửa chữa nhà và trả nợ bằng thu nhập từ tiền lương.

Nếu áp dụng công văn 7525, những hợp đồng tín dụng nhà ở trước đây đã ký buộc ngân hàng phải điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trong khi lãi suất huy động đang tăng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, kể từ tháng 2/2009 (thời hạn có hiệu lực của Thông tư 01), những khoản cho vay mua nhà nào sai quy định về lãi suất phải chỉnh sửa cho phù hợp.

Theo ông Bảo, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà để ở thường là những người có thu nhập từ tiền lương, còn người có nhiều khoản thu nhập khác và có nhiều nhà thường vay để kinh doanh bất động sản.

Thực tế, người dân có thu nhập thấp không thể nào vay vốn lãi suất cao với thời gian dài từ 15 - 20 năm. Bản thân ngân hàng cũng không thể cho vay vốn trung, dài hạn với lãi suất thấp cho đối tượng khách hàng này.

Trước đó, NHNN đã ban hành Thông tư 01 hướng dẫn cho vay lãi suất thoả thuận chỉ áp dụng với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

“Các mục đích vay khác phải áp theo mức trần 10,5%/năm. Dựa trên những quy định trên, các NHTM có cho vay hay không tuỳ từng NHTM và khách hàng, NHNN không can thiệp. Có thể NHTM cho vay nhưng khách hàng nhắm lãi suất cao quá nên họ không vay. Vì vậy, không có chuyện bất công với người vay mua nhà để ở”, ông Bảo nói.

Theo ông Bảo, việc áp dụng cho vay lãi suất thỏa thuận hay không tuỳ mỗi nước, nhưng chuẩn mực thống kê tín dụng quốc tế từ trước đến nay đều phân định những khoản vay có nguồn thu nhập bằng lương để trả nợ được xem là cho vay tiêu dùng.