Lao động phổ thông chỉ đáp ứng được 4% nhu cầu doanh nghiệp

Như vậy, số lượng lao động được tuyển dụng mới chỉ đáp ứng 20,8% nhu cầu của doanh nghiệp. Vấn đề nổi lên theo phòng Thông tin thị trường lao động là lượng lao động trung cấp, công nhân kỹ thuật chỉ đáp ứng được hơn 16%, nhóm lao động phổ thông còn “bi đát” hơn khi lượng số người được tuyển chỉ bằng 4,08% nhu cầu. Ngược lại, lao động có trình độ đại học được doanh nghiệp tuyển vào làm đáp ứng tới 110% nhu cầu và trình độ cao đẳng là hơn 71%.

Tại Phiên việc làm kỳ I tháng 10 tổ chức vào ngày 10/10 tới đây, đối tượng tuyển dụng chính của 57 doanh nghiệp tham gia cũng vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm lao động phổ thông, với 460 chỉ tiêu, chiếm gần 43% tổng nhu cầu. Kế ®ã là nhóm lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật với 348 người, chiếm hơn 32%.

Mặc dù lượng lao động đến các phiên việc làm gần đây tăng cao, nhưng theo Trung tâm, con số lao động được tuyển dụng, đặc biệt là nhóm công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông vẫn thấp do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là do thoả thuận về điều kiện làm việc cũng như chế độ đãi ngộ giữa doanh nghiệp và người lao động chưa hợp lý, tiền lương thấp nên lao động có xu hướng chọn việc làm tự do.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động đến phiên giao dịch thường là lao động trẻ, ít kinh nghiệm và chưa hiểu rõ các vị trí và yêu cầu công việc của doanh nghiệp nên việc tuyển dụng cũng khó khăn hơn.

Để trợ giúp doanh nghiệp trong khâu tuyển dụng, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết, đơn vị này sẽ đẩy mạnh việc tìm nguồn lao động tại các vùng chưa phát triển và các tỉnh lân cận Hà Nội bằng các phiên việc làm lưu động.

Riêng với nhóm tuyển dụng trình độ cao đẳng, đại học, Trung tâm cho biết chủ yếu tập trung vào các ngành, nghề: tài chính - kế toán, quản trị kinh doanh, thương mại, điện – điện tử, công nghệ thông tin, đặc biệt là lượng tuyển dụng ở các ngành dịch vụ tăng khá cao. Mức lương mà các doanh nghiệp đề xuất cho những vị trí này cũng như điều kiện làm việc tương đối hấp dẫn, vì vậy doanh nghiệp có thể thu hút được lao động có trình độ cao và có kinh nghiệm làm việc dễ dàng hơn.