Maryland muốn tham gia dự án KCN Cà Ná

Maryland muốn tham gia dự án KCN Cà Ná

Đây là thông tin mới nhất thu thập được từ chuyến thăm và làm việc của 20 doanh nghiệp bang Maryland thuộc phái đoàn của Thống đốc bang Maryland, ông Martin O’Malley đến Việt Nam.

Khu công nghiệp này vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi từ Dự án Khu liên hợp sản xuất thép Cà Ná do chủ đầu tư là liên doanh giữa Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tập đoàn Lion (Malaysia) có tổng vốn đầu tư gần 9,8 tỷ USD đã bị rút giấy chứng nhận đầu tư với lý do chậm trễ trong triển khai Dự án vào tháng 2/2011.

Khi được hỏi về tính khả thi của kế hoạch này, ông Trần Khang Thụy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học kinh tế (CESAIS) thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, đối tác của Tập đoàn Meiwah International Holdings LLC (MIH), đại diện cho bang Maryland tại Việt Nam cho biết, vào 2 ngày đầu tuần này, đại diện của Quỹ đầu tư phát triển quốc tế của bang Maryland sẽ có những tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận để tiến hành các khảo sát cụ thể trước khi có những quyết định chính thức, dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 10/2011, trong chuyến trở lại Việt Nam của các doanh nghiệp bang Maryland.

Ông Thụy cho biết thêm, Quỹ đầu tư phát triển quốc tế của bang Maryland, ngoài các dự án trong lĩnh vực vui chơi có thưởng, du lịch... đầu tư trong bang, đã có nhiều hoạt động đầu tư tại Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Quỹ đầu tư phát triển quốc tế của bang Maryland tìm kiếm khả năng đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại diện Lotte tại bang Maryland (Tập đoàn Lotte Hàn Quốc) cũng thể hiện mối quan tâm tới tiềm năng biển của khu vực Ninh Chữ, rừng quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận) để nghiên cứu đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng và làng đại học ở đây. Việc nghiên cứu, khảo sát tình hình thực tế cũng sẽ được Công ty thực hiện trong chuyến làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận.

Trước đó, vào cuối tuần trước, các biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa BlueWing Environmental Solutions & Technologies và Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam - Vinanren (Hà Nội); Marlin Steel Wire Products LLC và Công ty cổ phần Inox Hòa Bình (Hà Nội); MIH-ID Capital Group và Công ty TNHH Nhà Ánh Mặt Trời (TP.HCM); Công ty Dược phẩm AmeriSure và Tập đoàn dược phẩm VIMEDIMEX (Hà Nội).

Tới đây, kế hoạch hợp tác của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và Ball International JSC về thực hiện các dự án sản xuất - kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam cũng sẽ được ký kết chính thức.

Trong biên bản ghi nhớ với Công ty Inox Hoà Bình, ông Drew Greenblatt, thành viên điều hành Công ty Marlin Steel Wire Products LLC đã cam kết nếu giai đoạn thăm dò thị trường thành công, sau 1 năm sẽ lên kế hoạch sản xuất và chế tạo các sản phẩm thép tại Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 5/2011, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã có 11 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 152,8 triệu USD.