Mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim tại mỗi mạng di động

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim điện thoại tại mỗi mạng di động. Việc đưa ra hạn mức này được coi là biện pháp hạn chế thuê bao ảo, gây lãng phí tài nguyên số.

Như vậy, với 7 nhà khai thác di động hiện hành thì mỗi cá nhân có thể sử dụng chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký sở hữu tối đa 21 số sim điện thoại trả trước. Nếu tới đây, doanh nghiệp thứ 8, Indochina Telecom, được cấp phép khai thác di động thì số lượng thuê bao mà mỗi cá nhân được sở hữu sẽ tăng.

Theo thông tư hướng dẫn về quản lý thuê bao di động trả trước do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành đối với cá nhân đại diện cho tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký nhiều hơn 3 sim điện thoại tại mỗi mạng di động.

Nếu cá nhân nào sử dụng chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người khác để khai báo thông tin sẽ bị cắt dịch vụ hoặc phạt tiền theo quy định.

Việc hạn chế số lượng thuê bao sở hữu cho mỗi cá nhân được lý giải là tránh lãng phí tài nguyên số đang ở mức báo động.

Cũng theo quy định mới này, những sim điện thoại đã được kích hoạt sẵn không được phép lưu hành trên thị trường. Các thông tin khai báo của khách hàng cũng được xem là bí mật, không được phép tiết lộ...

Theo các nhà khai thác dịch vụ, cả nước hiện có khoảng 80 triệu thuê bao di động, trong số này, gần 80% là thuê bao trả trước.

Hai doanh nghiệp là Viettel và MobiFone vừa tuyên bố đã hoàn tất việc khai báo thông tin cá nhân cho các khách hàng của mình theo đúng tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra - ngày 30/6.

VinaPhone còn vài trăm nghìn khách hàng chưa khai báo song cũng cố gắng hoàn tất trong những ngày còn lại của tháng. Tuy nhiên, do chưa có cơ sở dữ liệu để so sánh nên cả 3 nhà khai thác trên không ai dám đảm bảo những thông tin khách hàng khai báo là chính xác.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ tiến hành đợt kiểm tra việc khai báo thông tin cá nhân trả trước trong thời gian sớm nhất và sẽ mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm.