Mỹ, Nhật, EU kiện Trung Quốc vì đất hiếm

Đây là lần thứ hai EU kiện Trung Quốc lên WTO về việc hạn chế xuất khẩu khoáng sản.

Tại Washington, Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk chỉ trích Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, làm méo mó nguồn cung trên thị trường quốc tế.

“Do Trung Quốc là nước xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới, chính sách độc hại của Bắc Kinh đã đẩy giá đất hiếm tăng cao bên ngoài Trung Quốc, trong khi giá ở Trung Quốc lại giảm đi” - AFP dẫn lời ông Kirk cáo buộc. 

Đất hiếm là tên gọi chung của 17 loại khoáng sản không thể thiếu trong việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, từ điện thoại di động, iPod cho đến tên lửa.

Trong khi đó, Cao ủy thương mại EU Karel De Gucht khẳng định việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm đã vi phạm các quy định thương mại quốc tế. Đây là lần thứ hai EU kiện Trung Quốc lên WTO về việc hạn chế xuất khẩu khoáng sản. Hồi đầu năm WTO ra phán quyết khẳng định Bắc Kinh đã hạn chế các loại khoáng sản như bauxite, kẽm và magiê.

Theo Reuters, EU nhập khẩu lượng đất hiếm trị giá 350 triệu euro từ Trung Quốc mỗi năm. Các quan chức EU khẳng định chính sách hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc làm các nhà sản xuất EU thiệt hại hàng tỷ USD.

Hiện Trung Quốc là nước xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới. 

Theo Tân Hoa xã, mới đây Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khẳng định chính sách của Trung Quốc phù hợp với các quy định của WTO. Bắc Kinh cho biết phải hạn chế xuất khẩu đất hiếm để bảo vệ nguồn tài nguyên và ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường.