Người lao động thích làm việc ở công ty nước ngoài

Theo khảo sát về nhân sự trong quí 2-2016 của mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, có 6 tập đoàn đa quốc gia lọt vào Top 10 các công ty được người lao động mong muốn làm việc thuộc những ngành hàng phổ biến.
 
Riêng đối với Top 5 các doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chỉ có duy nhất một công ty trong nước là Vinamilk; trong khi đó lại có tới 4 tập đoàn đa quốc gia nằm trong danh sách này.
 
Kết quả khảo sát này được tổng hợp từ việc khảo sát hơn 2.500 lao động làm việc trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.
 
Còn về tổng thể mọi ngành hàng, dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 là Unilever Việt Nam, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung ứng các sản phẩm tiêu dùng nhanh (bột giặt, mỹ phẩm…); kế đến là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn Vingroup; những vị trí kế tiếp thuộc về các công ty công nghệ như Samsung, FPT, Viettel và Intel. Ba vị trí cuối cùng trong Top 10 các nơi làm việc được nhiều người thích thuộc về các công ty Nestle, tập đoàn P&G, Suntory PepsiCo.
 
Theo nhận định của JobStreet.com Việt Nam thì các tập đoàn đa quốc gia đang có sự “lấn át” đáng kể trên mặt trận tuyển dụng nhân sự; chỉ có lĩnh vực phân phối-bán lẻ thì các doanh nghiệp nội địa mới có sự khởi sắc khi có tới 4 đại diện là Vingroup, FPT Shop, Viettel Store và Thế giới Di động ở các vị trí dẫn đầu. Đại diện nước ngoài duy nhất góp mặt trong lĩnh vực này là hệ thống bán lẻ Nhật Bản AEON (sở hữu các đại siêu thị, chuỗi bán lẻ…).
 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính–ngân hàng cũng có sự hiện diện của các ngân hàng nội địa ở ba vị trí dẫn đầu bao gồm ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và ngân hàng TMCP Đầu tư Việt Nam (BIDV) và ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Các vị trí kế tiếp là các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài như ngân hàng HSBC Việt Nam và Citibank.
 
Các công ty công nghệ nổi tiếng như Samsung, FPT và Viettel đều lọt vào Top 5 các công ty được người lao đông mong muốn làm việc xét theo 4 lĩnh vực thông dụng là FMCG, công nghệ thông tin–viễn thông, bán lẻ và tài chính–ngân hàng. Tuy nhiên, cũng chỉ có các tập đoàn viễn thông lớn như FPT và Viettel mới có thể lọt vào Top 5 (lần lượt ở vị trí thứ hai và ba); các vị trí khác đều thuộc về tập đoàn, công ty nước ngoài như Samsung (vị trí đầu bảng); vị trí thứ 4 và 5 thuộc về các hãng Intel và Bosch Việt Nam.
 
Các mạng việc làm cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp nước ngoài thường tổ chức các ngày hội tuyển dụng; chương trình thu hút nhân sự quy mô lớn; tuyển dụng lao động từ trên ghế nhà trường… Điển hình như tập đoàn Unilever có nhiều các chương trình đào tạo, tuyển dụng xuyên suốt từ cấp bậc mới tốt nghiệp cho đến những quản lý cấp cao. Những chương trình tuyển dụng liên tục của Unilever được thông tin qua các mạng việc làm uy tín, và họ còn trực tiếp đến các trường đại học tuyển dụng với lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng.