Nhà thầu Obayashi thua kiện

Nhà thầu Obayashi thua kiện

Theo HĐXX, tháng 11.2005 trước khi thi công hầm Thủ Thiêm, nhà thầu Obayashi đã mời Trung tâm Kỹ thuật 3 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) kiểm định và kết quả giám định các căn nhà trong khu vực này không bị hư hỏng, trong đó có nhà của vợ chồng ông Hà. Trong quá trình thi công đến cuối năm 2007 thì căn nhà ông Hà, bà Liên sụp đổ hoàn toàn.

Theo Viện Khoa học và Phát triển công nghệ địa chất - nền móng công trình thì nguyên nhân chính là do quá trình thi công công trình hầm Thủ Thiêm, nhà thầu Obayashi nắn dòng chảy để đào hầm làm dòng nước rạch Ông Cậy chảy xiết, gây sạt lở nhà của ông Hà. Bên cạnh đó, nền địa chất ở khu vực này yếu cũng là yếu tố khách quan tác động đến ngôi nhà.

Cũng theo HĐXX, trước tòa đại diện nhà thầu Obayashi nại rằng “căn nhà của ông Hà, bà Liên thuộc diện phải giải tỏa, bồi thường của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhà nước đã bỏ tiền ra để bồi thường về đất, nhà rồi nên chỉ có Nhà nước mới có quyền khởi kiện nhà thầu” là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, về yêu cầu bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần và giá thuê nhà của vợ chồng ông Hà là quá cao và không có cơ sở, HĐXX chỉ chấp nhận bồi thường như trên (vợ chồng ông Hà yêu cầu bồi thường 139 triệu đồng).