Nhật Bản tạm dừng các dự án ODA cho Việt Nam

Nhật Bản tạm dừng các dự án ODA cho Việt Nam

Tại Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho VN (CG) khai mạc sáng nay, 4/12/2008, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết các dự án ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam đã bị tạm dừng lại kể từ sau khi xảy ra vụ PCI. Và nước này chưa thể công bố viện trợ mới cho tới khi Uỷ ban hỗn hợp phòng chống tham nhũng giữa hai nước xem xét lại việc thực hiện vốn ODA của Nhật tại Việt Nam.

Đại sứ Mitsuo Sakaba cho biết đầu năm nay, Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố ý định mở rộng khoản vay ODA cho Việt Nam lên 65,3 tỉ yên (trên 700 triệu USD) cho nửa đầu năm tài khóa 2008 cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện giao thông và hệ thống thoát nước. "Tuy nhiên, tất cả các thủ tục liên quan tới các dự án này đã bị tạm dừng lại kể từ sau khi vụ tham nhũng PCI được lôi ra ánh sáng", đại sứ nói.

Sẽ rất khó lấy lại sự ủng hộ từ công chúng Nhật Bản

Đại sứ Nhật Bản nói rằng phát triển cơ sở hạ tầng vẫn là một trong những ưu tiên chính của Việt Nam. Nhật Bản đã làm việc với Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có 3 dự án trọng điểm được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt hàng Chính phủ Nhật Bản. Đó là dự án phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.

Đại sứ Mitsuo Sakaba nói: "Thật đáng tiếc đã xảy ra vụ một doanh nghiệp Nhật Bản hối lộ liên quan đến dự án hỗ trợ vay của Nhật Bản ở Việt Nam. Ngay sau vụ việc nghiêm trọng này, Chính phủ hai nước đã thành lập một ủy ban hỗn hợp để thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm ngăn ngừa tham nhũng liên quan đến ODA của Nhật Bản ở Việt Nam.

Sẽ rất khó để lấy lại sự ủng hộ từ công chúng Nhật Bản thúc đẩy viện trợ thêm cho Việt Nam và chúng tôi không thể hứa những khoản viện trợ mới cho đến khi ủy ban hỗn hợp giữa hai nước thực hiện các giải pháp chống tham nhũng ý nghĩa và hiệu quả. Kể từ khi nối lại viện trợ cho Việt Nam vào năm 1981, Nhật Bản đã liên tục dẫn đầu danh sách các quốc gia viện trợ ODA cho Việt Nam, chiếm 30% tổng khối lượng ODA mà các nước cam kết dành cho Việt Nam..

Trong các công trình xây dựng trọng điểm trên cả nước đã và đang thực hiện, khá nhiều công trình có sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật Bản. Trong đó có cả những công trình được xem là niềm tự hào của Việt Nam như cầu Bãi Cháy, nhà ga hành khách quốc tế mới sân bay Tân Sơn Nhất, đường cao tốc Đông Tây Sài Gòn, đường hầm Hải Vân, Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, dự án cải thiện môi trường nước ở Hà Nội và TP.HCM.