Những dự án đón đầu trào lưu tiết kiệm

Sau một thời gian tập trung cho phân khúc bất động sản trung và cao cấp, đến lúc này, hầu hết DN đã nhận ra một thực tế, “món ăn“ hợp khẩu vị nhất của thị trường bất động sản hiện nay và sắp tới vẫn là phân khúc nhà ở vừa với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng.

Cuối tháng 7 vừa qua, giữa lúc thị trường bất động sản vẫn rất ảm đạm thì đợt mở bán dự án Cư xá Nam Long - Bắc Sài Gòn (Ehome 4) tại huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương) của CTCP Đầu tư Nam Long đã thành công hơn cả mong đợi, với 38 căn nhà phố vườn được tiêu thụ trong một buổi sáng.

Nhà phố vườn cư xá Nam Long có diện tích từ 75 - 90 m2, có giá trung bình 867 triệu đồng/căn, bao gồm 2 tầng, 3 phòng ngủ, sân vườn trước sau tạo độ thông thoáng tối đa, thích hợp cho gia đình 3 thế hệ chung sống.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long nhận định, 14.000 căn hộ Ehome cung cấp trong 5 năm vẫn là con số nhỏ so với nhu cầu nhà ở của TP. HCM là 70.000 đến 80.000 căn hộ mỗi năm.

Không chỉ Nam Long, một số dự án có mức giá trung bình thấp, tiến độ xây dựng tốt của các doanh nghiệp khác ở TP. HCM cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng. Có thể kể đến Dự án căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP. HCM); Dự án Quang Thái Apartment ở quận Tân Phú (bán được hơn 70% sau 2 tháng mở bán); Dự án Phước Long Spring Tower (quận 9, TP. HCM) hay một số dự án do Công ty Đức Khải làm chủ đầu tư như Era Town (quận 7); dự án nhà ở xã hội Lạc Long Quân (Bình Tân)...

Gần đây, một số dự án đã phải thay đổi thiết kế, điều chỉnh lại diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu thị trường. Đơn cử như Công ty Đất Lành, chủ đầu tư dự án Thái An 3 và 4 (quận 12), đang xin phép Sở Xây dựng chuyển 15 căn penthouse có diện tích 150 m2/căn thành 52 căn hộ thường. Hay dự án chung cư Võ Đình (phường Thới An, quận 12) vừa được chia nhỏ căn hộ có diện tích 83 - 220 m2 thành các căn hộ có diện tích trên dưới 50 m2...

Để đưa ra thị trường các sản phẩm nhà vừa túi tiền, đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu chuyên sâu và toàn diện nhiều yếu tố để tạo ra sản phẩm có giá thành thấp, nhưng vẫn đầy đủ tiện tích.

 Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành CTCP Đầu tư Nam Long cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu tìm hiểu kinh nghiệm phát triển nhà giá vừa túi tiền tại các nước như Singapore, Thái Lan, Hà Lan... Từ đó, chọn lọc những điểm phát triển phù hợp để ứng dụng vào mô hình của mình. Nam Long mong muốn mở rộng mô hình Ehome không chỉ dưới hình thức căn hộ mà còn dưới hình thức nhà phố, nhà vườn, thậm chí cả một Ehome City tại Việt Nam".

Theo ông Trân, việc triển khai Ehome với quy mô lớn giúp tạo ra sản phẩm giá hợp lý, ngoài ra, Nam Long chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận thấp từ 9 - 12%/doanh thu, chi phí xây dựng dưới 6 triệu đồng/m2 nhờ sử dụng vật liệu xây dựng chất lượng tốt nhưng không quá hào nhoáng. Một điểm quan trọng là Nam Long đã làm việc với ngân hàng để hỗ trợ người mua, đặc biệt là đối tượng khách hàng là gia đình trẻ, trả góp mua nhà hàng tháng một khoản tiền phù hợp với mức thu nhập trung bình.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng đang trong quá trình chuẩn bị để quý IV/2012 khởi công dự án “căn hộ nhỏ, tiện ích lớn", gồm lô Y, H, chung cư Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP. HCM), chung cư Phước Thịnh Đức (quận 9, TP. HCM). “Có thể áp dụng nhiều giải pháp khác nhau tạo ra sản phẩm giá phải chăng", ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH cho biết. Các dự án căn hộ nhỏ tiện ích lớn của TDH nằm trong dự án quy hoạch tổng thể nên được hưởng lợi ích cơ sở hạ tầng chung.

Theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Việt Nam, thị trường hiện nay là thị trường của người mua. “Món ăn khoái khẩu của khách hàng lúc này chính là các sản phẩm nhà có giá thấp. Nhưng giá hợp lý chưa đủ mà phương án đóng tiền linh hoạt, các tiện ích cho căn hộ cũng phải đầy đủ vì khách hàng mua để ở, chứ không phải mua để đó như giới đầu cơ trước đây”, ông Thành nói.

“Các chủ đầu tư đang chuyển hướng sang căn hộ giá rẻ "

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group)

Hiện thu nhập bình quân của người dân Việt Nam còn thấp, trong khi một thời gian dài, các chủ đầu tư chỉ chú trọng phát triển những sản phẩm cao cấp.

Vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã phải chuyển hướng sang làm các sản phẩm căn hộ có giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người mua, thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Về phía chủ đầu tư cũng có nhiều cách để tạo ra được những sản phẩm căn hộ giá rẻ như xây dự án ở những vị trí xa trung tâm, có giá đất rẻ và được ưu đãi về đất đai, thu hẹp diện tích căn hộ...

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều chủ đầu tư, hiện có hai khó khăn khiến họ khó giảm được giá bán căn hộ.

Thứ nhất là quy định của Nghị định 71 chỉ cho phép chủ đầu tư huy động vốn trước không quá 20% vốn đầu tư dự án, nên chủ đầu tư phải đi vay vốn ngân hàng với lãi suất cao để triển khai. Lãi suất cao này sẽ được “bổ” vào giá thành và làm đội giá sản phẩm.

Thứ hai là quy định về diện tích căn hộ căn hộ thương mại tối thiểu phải là 45 m2 khiến tổng giá thành căn hộ vẫn rất cao, nhiều người dân khó tiếp cận.

“Nguồn cung hiện nay chưa nhắm đúng vào nhu cầu thực tế người tiêu dùng”

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn

Hiện có nhiều quan điểm cho rằng, nguồn cung căn hộ quá nhiều là một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản bị đóng băng. Song thực tế không phải vậy, so với nhu cầu của người dân, nguồn cung trên vẫn chưa đủ để đáp ứng. Vấn đề là nguồn cung hiện nay chưa nhắm đúng vào nhu cầu thực tế người tiêu dùng.

Gần đây, nhiều dự án căn hộ có diện tích nhỏ, có giá trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/căn trở xuống, được xây dựng đúng tiến độ đều bán hàng rất tốt. Sản phẩm đưa ra thị trường hợp với túi tiền của người tiêu dùng, chủ đầu tư uy tín trong việc xây dựng sẽ không lo bán ế hàng.

 "Căn hộ giá thấp rất được khách hàng quan tâm”

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Sàn Bất động sản Danh Khôi

Các căn hộ có đơn giá trung bình, diện tích nhỏ đã được nhà đầu tư chú trọng từ trước đến nay. Hiện tại, ngoài sản phẩm Ehome mà Nam Long mở bán, ở quận Gò Vấp, cũng có những dự án căn hộ giá thấp như vậy rất được khách hàng có nhu cầu chỗ ở quan tâm.

Nhưng để người mua quyết định bỏ tiền ra thì dự án cũng phải đáp ứng nhiều yếu tố, trước tiên là tổng giá trị phù hợp, thanh toán thời gian dài, được ngân hàng hỗ trợ vốn khi cần thiết.