Những "mảng tối" của chung cư mini

Những "mảng tối" của chung cư mini

Trong bối cảnh giá nhà tăng chóng mặt thì mảng chung cư mini này đang được mua bán rất sôi động. Dạo qua một số trang mua bán bất động sản lớn sẽ dễ dàng tìm thấy một căn hộ với diện tích khoảng 35-55m2, giá dao động khoảng 500- 800 triệu/căn tuỳ vị trí.

Đây được xem là một mức giá tương đối rẻ và hợp với những người có thu nhập thấp đến trung bình, bởi những căn hộ tương tự tại các khu đô thị mới giá sẽ không dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi điện thoại trực tiếp đến các chủ căn hộ chung cư mini ở phố Nguyễn Phong Sắc, Yên Hoà, Minh Khai, Vạn Bảo… để hỏi giấy tờ liên quan thì đều nhận được câu trả lời: Hiện tại chỉ có hợp đồng mua bán công chứng với chủ nhà, chủ đầu tư hoặc các giấy tờ liên quan đến khu nhà như giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất, …chứ tạm thời chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra tranh chấp chắc chắn người mua sẽ chịu thiệt bởi họ không có giấy tờ hợp pháp nào để được pháp luật bảo vệ. Vì đối với người mua họ chỉ có quyền sở hữu tài sản trên khu đất đã được cấp sổ đỏ, còn quyền sở hữu khu đất vẫn thuộc chủ đầu tư.

Anh Phùng Minh Tâm chủ căn hộ 302 chung cư mini phố Trương Định cho biết: “Khi mua căn hộ này chủ đầu tư cho biết sẽ làm đơn xin tách sổ đỏ sau khi bán hết được số căn hộ trong khu nhà này. Thế nhưng hiện tại chủ đầu tư vẫn khất lần”.

Được biết, để xây dựng nên khu nhà chung cư, chủ đầu tư phải được các cơ quan chủ quản như Sở Quy hoạch, kiến trúc, sở Xây dựng, sở Địa chính cùng các cơ quan liên quan khác cấp phép.

Trong giấy phép phải nêu rõ được phương án kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về xây dựng, an toàn, chống cháy nổ, an ninh…

Thế nhưng hầu hết chủ đầu tư các công trình chung cư mini chỉ làm các thủ tục giống như xin giấy phép xây nhà để ở. Vì vậy, các khu chung cư kiểu này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ thống văn bản pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Đức Trí - chủ văn phòng luật sư Trí và cộng sự cho biết: Việc mua bán các căn hộ chung cư kiểu này hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, chưa có văn bản pháp lý rõ ràng qui định về việc cấp giấy chứng nhận nhà ở cho loại hình căn hộ này.

Thậm chí, trong khi trả lời phỏng vấn một cán bộ của Sở Xây dựng Hà Nội còn cho biết Sở mới chỉ biết về loại căn hộ chung cư này qua báo chí và chưa có bất kỳ quy định luật pháp nào về loại nhà này.

Trong vai một người mua, phóng viên VnMedia đã tìm đến một khu chung cư mini tại ngõ 235 phố Yên Hoà - Cầu Giấy. Nằm ngoắt nghéo trong ngõ, chật chội, không thang máy, khu chung cư này 5 tầng, mỗi tầng 3 căn hộ với diện tích khoảng 50m2. 

Sau một hồi chờ đợi vì cửa sắt đóng và không thấy có hệ thống chuông báo riêng, tôi tình cờ gặp được chị Thanh- chủ một căn hộ cho biết: Chị mới chuyển về đây sống được 5 tháng, vấn đề điện, nước cũng tạm ổn nhưng trong khu này không được trang bị điện thoại và truyền hình cáp. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy không có.

Nếu trường hợp có cháy nổ thì cả toà nhà chỉ có duy nhất một cầu thang bộ thoát hiểm. Chị cho biết thêm, hiện tại các hộ dân trong khu nhà phải tự họp và bầu ban quản lý để thống nhất các vấn đề chung như phí trông giữ xe, vệ sinh…

Như vậy, lại một vấn đề rắc rối cần phải đề cập đến cho các khu chung cư kiểu này, trong quá trình sử dụng nếu có xảy ra hỏng hóc, hay qua thời gian có thể khu nhà sẽ bị nứt, lún thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Bác Chung- một người dân sống cạnh khu nhà này cho biết thêm, những hộ dân sống tại khu chung cư này chủ yếu là sinh viên các tỉnh được bố mẹ mua cho để đỡ phải ở trong thời gian học đại học.

Ngoài ra, còn có một số hộ gia đình trẻ nữa. Bác băn khoăn nói: "bác không hiểu những tiêu chuẩn bắt buộc phải có đối với các khu chung cư nhỏ kiểu này như thế nào.

Chứ đơn giản chỉ cần quan sát thì sẽ thấy rất nhiều vấn đề bức xúc". Vậy mà, khi tôi hỏi khu nhà này có ai muốn bán không thì bác cho biết hiện tại không có ai giao bán bán cả?!

Mặc dù việc phát triển tự phát của các chung cư mini đặt ra nhiều vấn đề về quản lý và chất lượng, nhưng trên thực tế, những chung cư mini kiểu này đã góp phần giải quyết vấn đề bức xúc về nhu cầu nhà ở cho những người thu nhập thấp và trung bình.

Vì vậy, các cơ quan quản lý cần phải nhanh chóng có văn bản quy định cụ thể, rõ ràng để vừa khuyến kích hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nhà còn bỏ ngỏ này, vừa đảm bảo được quyền lợi cho những người mua nhà.