Ninh Bình đầu tư xây dựng 7 khu công nghiệp lớn

Thời gian qua, có 2 khu công nghiệp đã được hình thành là khu công nghiệp Gián Khẩu và Ninh Phúc, với nguồn vốn đầu tư hơn 1.060 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách của tỉnh. Các khu công nghiệp khác được tỉnh giao cho các doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Đối với Khu công nghiệp Gián Khẩu, diện tích 262 ha, tỉnh đã đầu tư hơn 250 tỷ đồng xây dựng hạ tầng, hoàn thành giải phóng, san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông, điện, hệ thống thoát nước. Khu công nghiệp Ninh Phúc, có diện tích hơn 350 ha, cũng đã được tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như san lấp mặt bằng, đường giao thông dài gần 6 km trong khu công nghiệp nối với quốc lộ 10... với tổng vốn đầu tư hơn 115 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Bình, giám đốc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết, sau 4 năm đầu tư xây dựng, đến nay khu công nghiệp Gián Khẩu đã thu hút hàng chục dự án đầu tư xây dựng gồm các nhà máy ximăng Vina Kansai (nay là Công ty TNHH Ximăng The Vissai) giai đoạn 1 với công suất hơn 1,1 triệu tấn/năm; Doanh nghiệp ván sàn gỗ xuất khẩu Tài Anh, Công ty sản xuất mỳ ăn liền Thái Bình Dương, Công ty may xuất khẩu Đài Loan... đã đi vào sản xuất từ năm 2008, thu hút hơn 1.000 lao động địa phương có việc làm, thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại khu công nghiệp Ninh Phúc, tỉnh đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút nhiều dự án đầu tư xây dựng như nhà máy phân đạm có công suất 560.000 tấn/năm, nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy sản xuất kính, nhà máy đóng tàu, xây dựng cảng sông, phấn đấu đến năm 2010 hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thu hút thêm nhiều dự án, lấp đầy khu công nghiệp.

Đối với các khu công nghiệp mới hình thành như khu công nghiệp Khánh Cư (Yên Khánh), Sơn Hà, Xích Thổ (Nho Quan), tỉnh đang kêu gọi và lựa chọn các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật.

Khu công nghiệp Phúc Sơn đã chọn nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tam Đảo và khu công nghiệp Tam Điệp chọn Công ty cổ phần đầu tư phát triển các khu công nghiệp và đô thị IDICO-dầu khí làm chủ đầu tư, hiện đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tỉnh Ninh bình đã chỉ đạo các ngành liên quan cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế ưu đãi đầu tư, có chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng phù hợp để triển khai nhanh hệ thống các khu công nghiệp đã được qui hoạch.