Phát triển khu cảng Hiệp Phước thành trung tâm kinh tế cảng biển
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp, đến nay việc nạo vét luồng Soài Rạp cơ bản hoàn tất, trong tháng 4-2014 tổ chức cho tàu trọng tải lớn từ 30.000-54.000 tấn lưu thông cập Cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT). Dự kiến trong tháng 6-2014, luồng Soài Rạp tiếp tục đón tàu trên 60.000 tấn vào giao thương hàng hóa.
Theo ông Lê Hoàng Quân, hiện dọc luồng Soài Rạp có ba cảng lớn, đó là cảng Tân Cảng Hiệp Phước (quy mô 15ha), cảng SPCT (40ha) và cảng Sài Gòn Hiệp Phước (54ha), điều này tạo điều kiện thuận lợi cho định hướng phát triển TP ra biển. Đặc biệt, xung quanh các cảng đều có hạ tầng giao thông kết nối như tuyến đường vành đai, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, quy hoạch hệ thống metro... “Các đơn vị chú ý quản lý quy hoạch chặt chẽ, phát triển hạ tầng đồng bộ từng bước mở rộng và biến khu cảng Hiệp Phước và các khu vực lân cận thành trung tâm kinh tế về cảng biển, đủ sức cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực” - ông Quân lưu ý.
* Hôm qua, ông Nguyễn Chiến Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết vừa có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải về việc chuyển giao cảng Nha Trang từ Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) về cho tỉnh quản lý, khai thác làm cảng chuyên dụng cho du lịch theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4-2014.
Tại cuộc làm việc, đại diện Vinalines đề nghị chuyển giao cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi cảng chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo phương thức chuyển giao vốn nhà nước do Vinalines làm đại diện chủ sở hữu tại Công ty CP Cảng Nha Trang. Ông Thắng còn nói Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Vinalines hoàn thành cổ phần hóa cảng Nha Trang để đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 1-7-2014.