Phát triển quan hệ đối tác chiến lược VN - Nhật Bản

Phát triển quan hệ đối tác chiến lược VN - Nhật Bản

Chiều cùng ngày đã diễn ra cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng bí thư  Nông Đức Mạnh và Thủ tướng nội các Nhật Bản Taro Aso.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa VN và Nhật Bản trong những năm gần đây; khẳng định lại Tuyên bố chung “Hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” tháng 10.2006; đồng thời hoan nghênh việc thực hiện có kết quả “Chương trình hợp tác hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa VN và Nhật Bản” được hai bên thỏa thuận tháng 12.2007. 

Hai bên nhất trí phát triển quan hệ VN - Nhật Bản lên tầm cao mới, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á. 

Hai bên thỏa thuận sẽ tiến hành các chuyến thăm hằng năm ở cấp cao; tổ chức hằng năm các cuộc họp của Ủy ban Hợp tác VN - Nhật Bản; tăng cường các cơ chế đối thoại chính trị và giao lưu quan chức cấp cao liên quan đến an ninh - quốc phòng; thúc đẩy hợp tác, giao lưu trên nhiều lĩnh vực...

Hai bên tin tưởng rằng Hiệp định đối tác kinh tế VN - Nhật Bản sẽ đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước. Hai bên sẽ hợp tác để hiệp định này sớm có hiệu lực và được thực hiện một cách thuận lợi, đồng thời mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực mới như sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình, phát triển vũ trụ, máy bay thân thiện với môi trường và các dự án mới phát triển cơ sở hạ tầng như nhà ga T2 sân bay Nội Bài; cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); giao thông đô thị ở Hà Nội, TP.HCM... Thông qua hoạt động của "Sáng kiến chung về tăng cường năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư VN - Nhật Bản", hai bên hoan nghênh và thúc đẩy hơn nữa đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào VN.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác VN - Nhật Bản trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực...

Phía Nhật Bản đánh giá cao quyết tâm phòng chống tham nhũng của VN liên quan đến ODA của Nhật Bản. Hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả ODA của Nhật Bản dành cho VN, thực hiện các biện pháp mà Ủy ban Hỗn hợp phòng chống tham nhũng ODA Nhật Bản - VN đưa ra; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhằm thực hiện các dự án đã thỏa thuận như Đường bộ cao tốc Bắc-Nam; Đường sắt cao tốc Bắc-Nam; Khu công nghệ cao Hòa Lạc...; coi trọng và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, giao lưu thanh thiếu niên, đồng thời tôn trọng truyền thống văn hóa của nhau.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã trân trọng mời Thủ tướng Taro Aso sang thăm VN. Thủ tướng đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung VN - Nhật Bản về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

• Cùng ngày, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đến chào và hội kiến Nhật hoàng Akihito.

Nhân dịp này, Tổng bí thư trân trọng mời nhà vua và hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia Nhật Bản sang thăm VN. Nhật hoàng đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.