Phó chủ tịch Hà Nội: ’6 tháng đã thu hồi được một dự án treo’

Phó chủ tịch Hà Nội: ’6 tháng đã thu hồi được một dự án treo’

- Hiện thành phố vẫn còn 381 dự án treo với tổng diện tích hơn 4.000 ha. Ông giải thích thế nào về con số này?

- Dự án treo của Hà Nội có 3 loại, thứ nhất là do chậm giải phóng mặt bằng. Trong đó, một số dự án phải tính toán lại về hiệu quả đầu tư, nên thành phố đã giao Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng làm việc trực tiếp với các cơ sở để giải quyết.

Thứ hai là một số dự án chủ đầu tư để quá 12 tháng không khởi công, như vậy là vi phạm pháp luật. 6 tháng đầu năm, thành phố đã thu hồi một dự án, còn 5 dự án sắp tới làm các thủ tục thu hồi để giao cho các đơn vị khác, hoặc đưa vào sử dụng cho các mục đích của thành phố.

Để chậm sau 12 tháng, trước hết là do chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong việc thực hiện. Trong đó có những chủ đầu tư thiếu năng lực kể cả về tài chính và điều kiện.

Loại dự án treo thứ ba là sau 24 tháng chưa hoàn thành so với tiến độ cam kết. Nếu việc chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan thì cùng tháo gỡ nhưng nếu do chủ quan thì nghiêm khắc xử lý chủ đầu tư, đảm bảo phát huy hiệu quả trong việc sử dụng đất.

- Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm, vậy tại sao 6 tháng mới thu hồi được 1 dự án treo?

- Nếu chỉ nhìn vào thời gian quá 12 tháng chưa khởi công thì chưa thể kết luận ngay được vấn đề bởi mỗi dự án có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do đó, chúng tôi cần thời gian thanh kiểm tra mới có thể ra quyết định cuối cùng.

Trong báo cáo của UBND thành phố về các dự án treo, chúng tôi đã có phân tích, báo cáo đầy đủ tình hình. Nếu có thông tin về dự án nào khác, với tư cách là người trực tiếp phụ trách mảng này tôi sẽ cho kiểm tra ngay lập tức.

- Ngoài nguyên nhân khách quan, theo ông, trách nhiệm của chính quyền trong vấn đề này như thế nào?

- Các dự án treo nhiều cũng có nguyên nhân là do sự tham mưu của các ngành trong việc lựa chọn chủ đầu tư. Đó là việc lựa chọn, thẩm định năng lực của chủ đầu tư chưa chuẩn.

- Đường vành đai 3 đang là dự án treo khổng lồ, kéo dài nhiều năm. Trong dự án cụ thể này, thành phố có hướng giải quyết gì?

- Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp xúc với dân và tôi cũng đã xuống trực tiếp hiện trường. Về trách nhiệm của thành phố, chúng tôi đã làm xong việc giải quyết khiếu nại tố cáo và đang tập trung xem xét lần cuối, sớm ban hành các văn bản trả lời dân.

Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thanh tra xong và đang trình lãnh đạo Bộ để ký quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo. Đây là dự án trải dài qua nhiều năm, nên phải xem xét thận trọng, vừa đảm bảo đúng quy định của luật, vừa đảm bảo quyền lợi của dân.

Vấn đề thứ hai đối với dự án vành đai 3 là tiến độ. Chúng tôi đang kiến nghị Bộ Giao thông chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý, đặc biệt là đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình, sớm hoàn thành, phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo báo cáo của UBND Hà Nội, hiện thành phố có 381 dự án chậm triển khai với tổng diện tích là hơn 4.000 ha, chiếm 12,5% trong tổng số 3.400 dự án được giao và cho thuê đất năm 2001-2008. Trong số dự án treo này có 205 dự án vốn ngân sách và 176 dự án vốn ngoài ngân sách.