Quốc lộ nối TP HCM với Vũng Tàu sẽ có 3 trạm thu phí
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản đồng ý cho phép Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) xây thêm một trạm thu phí phụ (T2) tại nút giao giữa 2 dự án Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 theo hợp đồng BOT đã được ký kết trước đây. Như vậy, với trạm thu phí mới, quốc lộ 51 (nối TP HCM và Vũng Tàu) sẽ có 3 trạm (trạm T1, T2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa và xã Long Phước, huyện Long Thành); Trạm T3 ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo BVEC, việc xây dựng trạm thu phí phụ T2 trên tuyến quốc lộ này nhằm chống thất thu cho dự án BOT quốc lộ 51 do từ khi 20 km đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác, lượng xe đi quốc lộ 51 giảm đến 30%. Đơn vị này cũng dự báo thời gian tới lượng xe qua quốc lộ này còn tiếp tục giảm vì đi đường cao tốc rút ngắn được thời gian. Hơn nữa, khi cao tốc hoàn thành tổng cộng 55 km, tất cả các loại xe sẽ được đi đường này. BVEC khẳng định việc thu phí trên quốc lộ này đảm bảo nguyên tắc không thu quá hai lần nếu xe đi trên toàn tuyến quốc lộ 51 vì trạm thu phí phụ T2 chủ yếu thu phí ôtô đi từ khu vực cảng Cái Mép để đi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, các xe đi toàn tuyến quốc lộ 51 chỉ phải nộp phí tại 2 đầu trạm phía Đồng Nai và Vũng Tàu mà không phải nộp phí tại trạm phụ gần đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Còn xe đi đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đi Vũng Tàu chỉ nộp phí ở trạm T2 mà không nộp phí ở trạm T3 ở Vũng Tàu. Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km được đầu tư mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng mức đầu tư 3.312 tỷ đồng do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 8/2009 đến nay đã cơ bản hoàn thành với tuyến đường có chiều rộng 32,9 m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h. Ngoài việc mở rộng, dự án cũng xây dựng 13 cầu cùng khổ với đường và 12 cầu vượt dân sinh tại các khu vực đông dân cư.