Quyền lợi người dân là trên hết khi phát triển đường cao tốc

Đường cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, chiều dài 139,2 km. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2017.
 
Phát biểu với đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu trên công trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng đúng yêu cầu đề ra.
 
“Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu tư vấn, giám sát, thi công, đặc biệt đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các địa phương có đường cao tốc đi qua là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Do đó, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, công trình đang trong giai đoạn gấp rút để có thể hoàn thành giai đoạn 1 vào quý 1/2017”, Phó Thủ tướng nói.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay việc phát triển hệ thống đường cao tốc của Việt Nam còn rất bất cập so với nhu cầu của nền kinh tế. Vì vậy, trong thời gian tới, đặc biệt từ nay tới năm 2020, sẽ tập trung phát triển đường cao tốc với mục tiêu cơ bản nối thông đường cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông dài khoảng 1.800 km. Cùng với đó, phải đầu tư cho các hệ thống đường cao tốc ở các khu vực khác với tổng vốn đầu tư rất lớn, trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách không đủ đáp ứng. Hiện tại, Chính phủ đang xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội, kể cả đối tác nước ngoài cho đầu tư phát triển đường cao tốc.
 
Từ đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tập trung làm con đường này nhanh nhất, càng sớm càng tốt, tiếp tục đầu tư các giai đoạn tiếp theo, kết nối các đoạn cao tốc đã và đang được xây dựng, với mục tiêu xây dựng được 2.000 km đường cao tốc vào năm 2020. Nỗ lực vượt mục tiêu này, vượt càng nhiều càng tốt.
 
Xác định điểm nghẽn hiện nay vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác này.
 
“Trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy lợi ích của việc xây dựng đường cao tốc. Thứ hai phải thực hiện chính sách đền bù hợp lý cho người dân, để người dân sau đền bù có cuộc sống tốt hơn. Tạo điều kiện cho các hộ gia đình tái định cư, có nhà ở nhưng phải có việc làm để phát triển sản xuất, cùng với đó phải thực hiện tốt các chính sách an sinh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trên cơ sở tổng mức đầu tư thực tế, phải tính toán giá phí, thời gian thu phí hợp lý. Mức phí phải vừa với khả năng chi trả của người dân, bảo đảm hài hòa các lợi ích, đặc biệt, phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Kiên quyết khắc phục tình trạng tính “vống” chi phí đầu tư để thu phí cao, quá khả năng chi trả của người dân, làm tăng chi phí đầu vào các sản phẩm, dịch vụ, dẫn đến sự phản ứng của xã hội và người dân như thời gian vừa qua.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng rà soát lại tất cả các dự án BOT, bao gồm cả những dự án đang thực hiện đầu tư.
 
“Cần thiết phải kiểm tra, thanh tra để bảo đảm các công trình được tính toán tổng mức đầu tư đúng, báo cáo đúng, từ đó tính lại mức phí, giá phí của các dự án này. Đây là vấn đề mà người dân và dư luận rất bức xúc. Không thể không lắng nghe ý kiến của người dân. Vừa rồi những gì chưa làm được, những gì còn khiếm khuyết thì phải khắc phục, rút kinh nghiệm”, Phó Thủ tướng nói.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị liên quan phải trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân để việc xây dựng hệ thống đường cao tốc bảo đảm hiệu quả, góp phần nâng sức cạnh tranh của nền kinh tế.