Sau 2015 mới cấp phép thêm hãng hàng không mới

Lộ trình cấp phép thành lập kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ Giao thông Vận tải đệ trình đã được Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc. Theo đó, từ nay đến năm 2015 sẽ không thành lập thêm hãng hàng không mới ngoài 6 hãng đã được cấp phép hoạt động gồm Vietnam Airlines, Vasco, Jetstar Pacific Airlines, Indochina Airlines, Vietjet Air, và Mekong Air.

Chính phủ lưu ý việc thành lập và phát triển hãng hàng không mới phải đảm bảo được yêu cầu nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng, năng lực giám sát an toàn khai thác của cơ quan quản lý, khả năng cung ứng nguồn nhân lực... để đảm bảo hiệu quả vận chuyển bằng đường hàng không và sự phát triển bền vững của ngành này.

Ngoài 3 hãng hàng không đang kinh doanh trên thị trường nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco, Hãng Vietjet Air dự kiến bay chuyến đầu tiên vào cuối năm nay với 4 tàu bay trên trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM và một số đường bay quốc tế đến Hong Kong, Trung Quốc. Dự kiến đến năm 2015, hãng sẽ vận chuyển được 2 triệu hành khách và 12 tàu bay.

Indochina Airlines khởi động đường bay vào cuối tháng 10/2008 với 2 tàu bay B737 trên trục nội địa Bắc - Nam. Dự kiến, đến năm 2015, hãng sẽ có 7 tàu bay với 1,5 triệu hành khách.

Hãng hàng không mới được cấp giấy phép là Mekong Air dự kiến bay vào đầu năm 2010 với 2 tàu bay trên đường Hà Nội - Phú Quốc, sau đó sẽ mở rộng ra các trục bay Bắc Nam. Kế hoạch vào năm 2015, hãng có 8 máy bay với 1,5 triệu khách.

Như vậy, theo dự báo của Cục Hàng không VN thì đến năm 2015, VN sẽ có 149 tàu bay với khoảng 35 triệu hành khác (19,5 triệu hành khách quốc tế và 15,5 triệu nội địa).