Sawaco: Sẽ tăng 30% công suất cung cấp nước sạch

Sawaco: Sẽ tăng 30% công suất cung cấp nước sạch
Theo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), đơn vị này đang nỗ lực tăng thêm 30% công suất cung cấp nước sạch cho người dân TPHCM, tăng từ 1,2 triệu m 3/ngày như hiện nay lên 1,8 triệu m 3/ngày vào cuối năm 2010.
 
Ông Trần Đình Phú, Tổng giám đốc Sawaco cho biết, sắp tới sẽ có một số nhà máy nước đi vào hoạt động chính thức như Nhà máy nước Kênh Đông (công suất 200 ngàn m3/ngày), Nhà máy nước BOO Thủ Đức giai đoạn 2 nâng công suất từ 100 ngàn m3lên 300 ngàn m3/ngày …
 
Dự kiến đến năm 2015, 92% dân số của thành phố sẽ được cung cấp nước sạch từ nguồn nước của Sawaco.
 
“Sawaco đang triển khai tổng cộng 14 chương trình và dự án để đạt mục tiêu cung cấp nước sạch cho 92% người dân thành phố trong giai đoạn 2011 – 2015”, ông Phú cho biết tại hội nghị giao thông đô thị và cung cấp nước sạch diễn ra sáng 8-9.
 
Ngoài ra, theo ông Phú, để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 40% như hiện nay xuống còn 25% vào năm 2015, Sawaco cũng đang thực hiện dự án giảm thất thoát nước với tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Sawaco.
 
Theo thống kê của Sawaco, trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, đã xảy ra 460 vụ vỡ đường ống cấp nước của Sawaco do các nhà thầu thi công các dự án vệ sinh môi trường, nâng cấp đô thị gây ra.
 
Tiếp tục kiến nghị tăng giá nước tại TPHCM
 
Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) một lần nữa kiến nghị được tăng giá nước, và xem đây là một trong những phương án tối ưu để giảm thất thoát nước.
 
“Chỉ có cách điều chỉnh giá nước một cách hợp lý thì mới có điều kiện tái đầu tư vào các dự án khác nhằm phục vụ quyền lợi và lợi ích của người dân. Trong đó, để giảm dần tỷ lệ thất thoát nước, từ đây đến năm 2025 TPHCM phải cần đến 5.700 tỉ đồng” - ông Trần Đình Phú, Tổng giám đốc Sawaco cho biết.
 
Với đơn giá ước tính 6.000 đồng/m3nước, sẽ thu về hơn 8.000 tỉ đồng, đủ để đáp ứng nguồn vốn cho công tác hiện đại hóa, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường ống nước toàn thành, chống thất thoát nước.
 
Đề xuất lần này của Sawaco đã được nhiều đại biểu HĐND thành phố tán thành. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng dù việc tăng giá nước sẽ góp phần chống thất thoát nước, nhưng tăng giá nước cũng đồng thời phải chứng minh được những lợi ích tương xứng mà nó đem lại, nhất là không để ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.