Sudico hướng đến mô hình Tổng công ty bất động sản

Sudico hướng đến mô hình Tổng công ty bất động sản

Đây là những chia sẻ của ông Đặng Thế Đô- Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) với chúng tôi nhân dịp đầu Xuân 2010.

Ông đánh giá thế nào về hoạt động kinh doanh của Sudico trong năm 2009?

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng của nền kinh tế, chính sách tài khoá của chính phủ. Đặc biệt việc rà soát các dự án khi sát nhập Hà Tây về Hà Nội đã gây cản trở lớn đến tiến độ triển khai một số dự án của Sudico. Tuy nhiên, tôi cho rằng kết quả kinh doanh của Sudico rất tốt, có thể nói là tương đối mĩ mãn. Sudico đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra như đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận. Về con số cụ thể tôi chưa thể cung cấp do còn phải chờ kết quả kiểm toán.

Năm 2010, định hướng và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Sudico sẽ như thế nào?

Về định hướng phát triển trong năm 2010, Sudico sẽ có những bước đi đột biến phù hợp tình hình mới. Đặc biệt, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về  Đề án thí điểm thành lập Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam hoạt động theo hình thức công ty mẹ-công ty con với đơn vị nòng cốt là Tổng công ty Sông Đà thì mục tiêu trong những năm tới  Sudico sẽ trở thành Tổng công ty Bất động sản. Trong đó Sudico sẽ đóng vai trò là công ty mẹ với vài trò chính là bộ máy đầu não điều hành mọi hoạt động của các công ty con. Bên cạnh đó, Tổng công ty Sông Đà đã quyết định giao cho Sudico quản lý một số doanh nghiệp kinh doanh khác trong Tổng công ty.
 

Về hoạt động kinh doanh, Sudico tiếp tục mở rộng địa bàn đầu tư với nhiều dự án trải dài TPHCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Tĩnh Hoà Bình, Quảng Bình. Hình thức đầu tư cũng có phần khác so với các năm trước, ngoài đầu tư vào bất động sản, Sudico tiếp tục đầu tư tài chính của các công ty bằng hình thức mua cổ phiếu, cổ phần, hợp tác đầu tư các dự án.

Đặc biệt, với định hướng đã được Đại hội cổ đông thông qua, công ty sẽ chủ động góp vốn thành lập các doanh nghiệp, công ty cổ phần trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp... để làm tăng giá trị cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Sudico tiếp tục mở rộng hợp tác với doanh nghiệp dưới mọi hình thức để phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty.

Xin ông cho biết về tiến độ sắp tới của dự án Nam An Khánh?

Dự án Nam An Khánh có quy mô diện tích 200 ha (dự án khu đô thị Nam An Khánh rộng 186 ha, đất dịch vụ 50 ha, khu dịch vụ hỗn hợp 33 ha), để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư, Sudico đang trình Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tiếp dự án tổng thể Nam An Khánh. Hi vọng những tháng đầu năm 2010, dự án sẽ được phê duyệt và Sudico sẽ tiến hành đầu tư, thi công cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà mẫu…

Theo đánh giá của ông, thị trường bất động sản năm 2010 sẽ phát triển như thế nào?

Thị trường bất động sản năm 2010 sẽ vẫn chịu sự chi phối hai yếu tố cung cầu, chính sách tiền tệ… Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan của tôi phân phúc thị trường cao cấp sẽ tiếp tục phát triển mạnh và thu hút người dân do thu nhập ngày càng tăng cao dẫn đến nhu cầu về nhà ở được nâng lên. Tôi dự đoán thị trường  sẽ sôi động vào khoảng nửa cuối năm 2010, những tháng đầu năm tình hình kinh tế vĩ mô chưa thật ổn định.

Nhà đầu tư và cổ đông sẽ được hưởng lợi gì từ định hướng, kế hoạch phát triển của công ty năm 2010?

Dựa vào kết quả kinh doanh khá tốt của năm 2009, tôi hi vọng bước sang năm 2010 các chỉ tiêu về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, nộp ngân sách của Sudico sẽ cao hơn năm ngoái, trong đó Sudico dự kiến có những chỉ tiêu sẽ tăng khoảng 200%. Vì vậy, các nhà đầu tư và cổ đông của Sudico hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng vào chiến lược phát triển của công ty.

Xin chân trọng cảm ơn ông.