Thông xe kỹ thuật đoạn từ An Phú đến nút giao Vành đai II
Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.
Dự án đi qua địa phận của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực....
VEC sẽ thông xe kỹ thuật đoạn từ An Phú đến nút giao Vành đai II (thuộc Thành phần I) Dự án đường cao tốc Bắc - Nam |
Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/8/2008 và Quyết định số 3064/QĐ-BGTVT ngày 28/11/2012. Tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km được chia làm hai dự án thành phần:
Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai II): thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m; mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng khẩn cấp 2x3m.
Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai II - Long Thành - Dầu Giây): được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I: 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27,5m; phần mặt đường rộng 2x7,5m và 02 làn dừng xe khẩn cấp 2x3m.
Tổng mức đầu tư giai đoạn I: 20.630 tỷ đồng. Nguồn vốn: vay OCR của ADB 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của JICA 640,3 triệu USD và vốn đối ứng.
Đoạn từ An Phú đến nút giao Vành đai II có lý trình từ Km 0+000 – Km 4+000, thuộc phạm vi các gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 – xây dựng đường, cầu, cống và nút giao, nằm trong địa phận Thành phố Hồ Chí Minh do các Nhà thầu Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Đường Thủy – Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Phương Thành, Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Liên hợp Vạn Cường và Tổng công ty XDCT Giao thông 4 (CIENCO 4) thi công xây dựng. Tư vấn thiết kế: Liên danh Nippon Koei Co., Ltd - KRI International Corp. (Nhật Bản), Hafico Group và Mekong Economics Ltd. (Việt Nam); Tư vấn giám sát: Liên danh Nippon Koei - TEDI South.
Mặc dù dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương bị chậm, tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai, sự phối hợp của các Sở Ngành có liên quan và các cấp chính quyền cơ sở của hai địa phương cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư và các Nhà thầu thi công, ngày 02/01/2014 đoạn từ Vành đai II đến Quốc Lộ 51 dài 20Km đã thông xe đưa vào khai thác, tuyến đường đã rút ngắn thời gian đi Đồng Nai, Vũng Tàu, giảm ách tắc và tai nạn giao thông, sau 1 năm đưa vào khai thác đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho gần 5 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt.
Dự án thành phần I dài 4Km từ An Phú đến Vành đai II gồm 3 gói thầu xây lắp. Gói thầu 7 và 8 khởi công xây dựng vào tháng 02/2013, gói thầu số 9 khởi công tháng 4/2013 đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 9/2014 vượt tiến độ 6 tháng. Hai gói thầu còn lại sau một thời gian thi công, đến nay đã cơ bản hoàn thành để đưa vào khai thác. Khi đưa vào khai thác sẽ kết nối đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Đông Tây, trục đường giao thông quan trọng của Tp.HCM và góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại cửa ngõ của Thành phố đi các tỉnh lận cận, giảm thời gian và tăng khả năng tiếp cận, kết nối với các phương tiện tham gia giao thông từ trung tâm thành phố đi lên cao tốc còn 4Km thay vì gần 9Km như trước đây.
Ba gói thầu xây lắp 7, 8 và 9 thuộc địa phận thành phố Hồ chí minh với diện tích giải phóng mặt bằng 66,49 Hecta; Đền bù 510 hộ dân bị ảnh hưởng; Xây dựng 145 hộ tái định cư; Di dời nhiều công trình công cộng; Dự án phải thi công các hạng mục lớn trong điều kiện địa chất phức tạp, địa hình khó khăn, vừa phải thi công và đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường địa phương. Cùng với đó Dự án phải thi công nhiều hạng mục trong đó xây dựng 03 nút giao (nút giao An Phú, nút giao Đỗ Xuân Hợp và nút giao với Vành đai II (dạng nút giao loa kèn trumpet đôi) gồm 19 nhánh ramp ra/vào, xây dựng 18Km đường chính và đường nhánh; hơn 5Km cầu; 23 cống thoát nước, Với khối lượng chính khoảng: hơn 967 ngàn m3 đất đào/đắp; gần 108 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 80 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; 546 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại, 480m dài dầm bản rỗng đúc sẵn; hơn 570m dài dầm hộp, gần 580m dài dầm bản đổ tại chỗ và trên 68 ngàn m cọc khoan nhồi …
Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.
Khi đưa vào khai thác 20Km đoạn Vành đai II đến quốc lộ 51 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh như đi huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai hiện nay dài khoảng 45 km, thời gian lưu thông mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông giảm chỉ còn khoảng 20 phút.
Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây khi đưa vào khai thác toàn tuyến 55 Km trong tháng 02/2015 sẽ giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, an toàn như từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tầu hiện nay dài khoảng 120 km thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Nếu đi trên cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút đồng hồ do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc. Từ TP.HCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc Lộ 1A và hướng đi Liên Khương) đi theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc. Nhưng nếu đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20Km và thời gian chỉ còn 1 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với trước đây.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam trân trọng thông báo và nhờ sự giúp đỡ truyền thông đến nhân dân và các chủ phương tiện vận tải đường bộ để hợp tác khai thác dự án có hiệu quả.