Thuốc lá lậu gây thất thu 7.000 tỉ đồng/năm

Chỉ trong 20 ngày đầu tháng 7-2016, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu khu vực phía Nam (C74 B) phối hợp với công an các tỉnh Long An, Tây Ninh bắt giữ 3 vụ vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia vào Việt Nam, thu giữ tổng cộng hơn 130.000 bao thuốc lá lậu.

Theo kết quả nghiên cứu, thuốc lá nhập lậu không tuân thủ bất kỳ quy định nào của pháp luật Việt Nam: không in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, không ghi rõ nơi, ngày tháng, năm sản xuất và thời hạn sử dụng; không dán tem thuốc lá, không thực hiện quy định về công bố chất lượng, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và lộ trình giảm tar và nicotin, do đó không kiểm soát được chất lượng khi tiêu thụ trên thị trường.

Nguy hiểm hơn, một số loại thuốc lá nhập lậu đang tiêu thụ trên thị trường Việt Nam còn đưa nhóm chất coumarin (không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế) vào sản phẩm, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Coumarin là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai, dị tật thai nhi nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ tiếp xúc với các hóa chất thuộc nhóm này. Coumarin được sử dụng trong bào chế một số thuốc chống phù nề, chống đông máu dùng trong y học. Một vài chất dẫn xuất từ coumarin cũng được dùng làm thuốc diệt chuột. Đây là loại hoá chất đã bị Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng bởi nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch.