TP.HCM: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có vốn nước ngoài

Trong buổi tiếp đoàn Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, do ông Morihito Kosuda, tân chủ tịch hiệp hội dẫn đầu, chiều 12.5, chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã giao Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tìm hiểu những khó khăn và khúc mắc của các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại TP.
 
Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Vì các doanh nghiệp nước ngoài đang đóng góp một phần trong nền kinh tế thành phố, trách nhiệm của thành phố cần hỗ trợ đúng lúc hơn”.
 
Dự tính từ nay đến hết tháng 6, ITPC sẽ hoàn tất việc tìm hiểu khó khăn và các đề xuất cấp bách của doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố.
 
Đại diện hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (với 450 thành viên) đề nghị trong tương lai, thành phố tạo cơ hội để các tập đoàn bán lẻ của Nhật tiếp cận và khai thác thị trường TP.HCM.
 
Trả lời vấn đề này, ông Lê Hoàng Quân giải thích rõ, Việt Nam thực hiện mọi tiến trình tiếp nhận hồ sơ đầu tư theo quy định của WTO.
 
Hiện nay, có một số dự án bán lẻ của nước ngoài hoạt động tại TP.HCM, tuy nhiên đây cũng chỉ là những dự án thử nghiệm. Theo ông Quân, hàng hóa Nhật Bản chưa đáp ứng phần lớn nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam do giá thành quá cao.
 
Một thành viên hiệp hội nhận định, cơ sở hạ tầng của TP.HCM không theo kịp tốc độ phát triển của thành phố. Điều này cản trở thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ông Lê Hoàng Quân nhìn nhận đây là một vấn đề mà thành phố chưa tìm được hướng giải quyết tốt nhất.