TP.HCM: Thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30: “Khai tử” những thủ tục phiền hà
Mở rộng các mô hình cải cách hành chính
Ngay khi bước vào giai đoạn 1 thực hiện Đề án 30, lãnh đạo TP đã quán triệt đến các cấp chính quyền và các sở, ban ngành mục tiêu của công tác thống kê, rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính có ý nghĩa rất lớn đến quá trình hoàn thiện về thể chế, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức.
Trọng tâm của giai đoạn này được xác định theo hướng mọi thủ tục hành chính phải được đơn giản, rõ ràng, thống nhất, hết sức cụ thể và công khai minh bạch, để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ biết và dễ thực hiện.
Vận dụng vào thực tế theo mục tiêu trên, đến nay nhiều mô hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai rộng rãi. Trong đó, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp được áp dụng tại tất cả các sở, ban ngành TP và 322 phường-xã-thị trấn. Các lĩnh vực áp dụng mô hình “một cửa” đều được xây dựng quy trình, hướng dẫn chi tiết toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn của nhiều thủ tục hành chính tại một số địa phương như: quận 1, 3, 6, 12, Bình Tân, Gò Vấp… đã được nâng lên trên 70%, góp phần giảm bớt thời gian đi lại của người dân. Các mô hình “khai thuế qua mạng”, hệ thống “một cửa điện tử” được một số sở ngành, quận huyện thực hiện bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình.
Theo ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, kinh nghiệm thực hiện giai đoạn 1 cho thấy, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong triển khai cải cách thủ tục hành chính hết sức quan trọng. Ở giai đoạn này, TP đã xác định nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp thực hiện công tác thống kê thủ tục hành chính là trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các quận huyện, phường-xã-thị trấn. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn các sở ngành và quận huyện đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn từ thống kê, lên biểu mẫu và công bố công khai toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn TP.
Sẽ “khai tử” 83 thủ tục gây phiền hà
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP đặt ra mục tiêu của giai đoạn 2 là phải loại bỏ tối thiểu 30% thủ tục hành chính gây phiền hà cho dân và không còn phù hợp trong thực tế. Trong đó, 3 tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý và tính hợp pháp của thủ tục hành chính được xác định để đơn giản hóa. Trước mắt, TP ưu tiên rà soát và bãi bỏ 83 thủ tục hành chính được cho là không còn phù hợp và bị người dân “kêu” nhiều nhất. Đơn cử như các thủ tục về điều chỉnh, thẩm tra dự án đầu tư; đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi một số chức năng hoạt động doanh nghiệp; điều chỉnh, bổ sung, gia hạn giấy phép xây dựng; cấp giấy phép lao động…
Tại Hội nghị triển khai giai đoạn 2 Đề án 30, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã nhấn mạnh đến yêu cầu của đợt rà soát, bãi bỏ thủ tục hành chính lần này phải được thực hiện một cách quyết liệt và có trọng tâm. Sẽ có “đụng chạm” trực tiếp đến từng đơn vị, tổ chức trong việc loại bỏ những thủ tục gây phiền hà dân.
Đơn giản thủ tục hành chính không phải là gộp nhiều thủ tục lại làm một, hoặc giảm ở khâu này nhưng lại tăng ở khâu khác. Đơn giản thủ tục hành chính phải được xác định ở từng khâu, từng bộ phận và có lộ trình cho từng loại thủ tục hành chính theo hướng thủ tục nào không cần thiết phải được loại bỏ ngay.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài cho rằng, thành công hay thất bại của việc thực hiện Đề án 30 chính là ở giai đoạn rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chính vì vậy, các cấp, các ngành phải chủ động, quyết liệt, bám sát vào mục tiêu của đề án để đề ra các biện pháp thực hiện theo đặc thù của từng cấp, từng ngành.
Danh mục 83 thủ tục ưu tiên rà soát, bãi bỏ thuộc các lĩnh vực sau: |
- Đầu tư: 6 thủ tục hành chính (TTHC). |