Việt Nam và Nhật trao đổi về nối lại ODA

Việt Nam và Nhật trao đổi về nối lại ODA

Tại cuộc tiếp ông Yasuo Fukuda sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển hôm 13/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn bằng uy tín của mình, cựu Thủ tướng Nhật sẽ đóng góp tích cực để thời gian tới hai nước sớm ký kết hiệp định đối tác kinh tế. Cùng với đó là thỏa thuận khôi phục lại vốn vay ODA và tăng cường hợp tác có hiệu quả vì lợi ích chung.

Thủ tướng cho rằng, vừa qua việc phía Nhật đơn phương tuyên bố ngừng cấp vốn ODA ưu đãi cho Việt Nam đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và quan hệ giữa hai nước.

Người đứng đầu Chính phủ và ông Fukuda khẳng định, vụ án liên quan tới việc sử dụng vốn ODA của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) cần sớm được xử lý và cả 2 nước phải phối hợp tích cực để xử lý nghiêm minh. Giải quyết dứt điểm vụ việc cũng là bảo vệ quan hệ đang phát triển tốt giữa hai nước, đồng thời cho thấy việc quản lý ODA cần chặt chẽ hơn để ngăn ngừa tiêu cực.

Hiện Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam. Trong 2 năm 2007-2008, kim ngạch thương mại hai chiều lần lượt tăng 23% và 40%. Hiện Nhật cũng nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất và hiệu quả tại Việt Nam. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, những dự án mà Nhật hợp tác với Việt Nam không những củng cố quan hệ của hai nước, mà còn góp phần nâng cao vai trò của Nhật đối với khu vực.

Cựu Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda cũng khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển tốt đẹp, thể hiện qua việc tổ chức kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật. Ngoài 3 dự án lớn gồm Đường cao tốc Bắc- Nam, Đường sắt Bắc-Nam, Khu công nghệ cao Láng- Hòa Lạc đang được Chính phủ Nhật Bản triển khai, thời gian qua hai nước đã hợp tác khá hiệu quả trên nhiều lĩnh vực song phương và đa phương.