: “Viettel và VNPT sẽ hợp tác cùng sử dụng chung hạ tầng vì mức giá cho thuê cột EVN đưa ra quá cao”.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp, đại diện của EVN cũng như các “đại gia” viễn thông vẫn bảo lưu quan điểm riêng. Điểm mấu chốt trong việc xây dựng giá thành thuê cột điện giữa bên cho thuê và bên thuê chính là thời gian tính khấu hao cột điện.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin của EVN, cho rằng hiện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) được tính khấu hao cột treo cáp viễn thông chỉ từ 1 đến 3 năm, trong khi bắt buộc EVN tới 15-17 năm là phi lý.

“EVN không cần quy định thời gian khấu hao thu hồi vốn ngắn như VNPT mà chỉ cần giới hạn trong 5 năm đã là tốt lắm rồi. Việc kéo dài này thực chất cũng ảnh hưởng đến nguồn thu của Nhà nước” – ông Lâm bức xúc nói.

Tuy nhiên, bảo vệ quan điểm kéo dài thời gian khấu hao cột điện phải tới 15 năm, đại diện của VNPT cho rằng giá thuê cột điện sẽ phải tăng cao, nếu không rất bất hợp lý cho các doanh nghiệp viễn thông và ảnh hưởng tới giá thành dịch vụ.

Bác bỏ ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Lâm nói: “Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng chung hạ tầng để giảm chi phí đầu tư nhằm giảm giá thành dịch vụ nhưng các doanh nghiệp viễn thông lại viện nhiều lý do nhằm thoái thác đề nghị được roaming của EVN Telecom (đơn vị của EVN), trong khi đó ép phải cho sử dụng chung cột điện là điều vô lý”.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng theo cách tính giá thành thuê cột điện mà EVN đang xây dựng, dù có tính đúng, tính đủ thì giá thuê có thể còn tăng thêm so với mức đề xuất trước đó. “Nếu các doanh nghiệp viễn thông thấy không hợp lý thì có thể dựng cột riêng và EVN không có ý ép buộc phải sử dụng” – ông Lâm quả quyết.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm việc EVN bị cáo buộc là doanh nghiệp độc quyền là không đúng bởi hiện nay, so với VNPT và Viettel, số cột treo cáp viễn thông của EVN không nhiều hơn so với hai đơn vị kia. VNPT hiện có 2,2 triệu cột và Viettel sẽ có 300.000 cột, dự kiến tăng lên 800.000 cột trong năm 2010. Trong khi đó, EVN có 1,1 triệu cột có treo cáp viễn thông.

Phó Tổng Giám đốc Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, khẳng định: “Viettel và VNPT sẽ hợp tác cùng sử dụng chung hạ tầng vì mức giá cho thuê cột EVN đưa ra quá cao”.

Trước mâu thuẫn kéo dài giữa các doanh nghiệp điện lực và viễn thông, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Phạm Hồng Hải, cho biết: “Nếu các doanh nghiệp không sớm tự thỏa thuận được, Nhà nước sẽ quyết định mức giá cho thuê cột”.